• Pháp luật - Bạn đọc

Xác định trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài

14/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/01/2020 | 06:00

STO - Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS) ngày càng chuyển biến tích cực. Bởi công tác này luôn được quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành nên nhiều vụ việc KNTC được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Tuy nhiên, công tác KNTC về THADS vẫn còn những hạn chế cần phải thẳng thắn nhìn nhận.

Những năm qua, Cục THADS đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Theo đó, đã quan tâm chỉ đạo THADS hai cấp sửa đổi, bổ sung quy chế tiếp công dân, bố trí địa điểm, có lịch tiếp công dân của lãnh đạo đơn vị và phân công cán bộ trực tiếp công dân theo quy định. Cân nhắc lựa chọn cán bộ tiếp công dân là những người có năng lực, trình độ và tâm lý. Đồng thời, tạo điều kiện để các cán bộ tiếp dân dự các lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trách nhiệm khi tiếp dân. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận tiện, chu đáo, lịch sự, văn minh và bảo đảm các điều kiện cơ bản về trang thiết bị, cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ tốt cho công tác. Nơi tiếp công dân niêm yết đầy đủ nội quy tiếp công dân, hướng dẫn về quy trình tiếp công dân, giải quyết KNTC; lịch tiếp công dân... Thông qua việc tiếp dân, THADS hai cấp còn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người KNTC hiểu biết rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của mình.

Cục THADS niêm yết đầy đủ các quy định liên quan đến thủ tục hành chính; quyền, nghĩa vụ của người KNTC và quy trình giải quyết KNTC. Ảnh: C.H

Cục trưởng Cục THADS tỉnh không chỉ tiếp công dân định kỳ hàng tháng mà còn quan tâm tiếp công dân đối với những vụ việc khó khăn, phức tạp để định hướng giải quyết. Phòng nghiệp vụ và các chi cục luôn có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết thỏa đáng yêu cầu của đương sự. Từ đó, có nhiều đơn KNTC phức tạp, kéo dài được hai cấp quan tâm giải quyết, đương sự thống nhất và tự nguyện rút đơn. Ngoài ra, cơ quan THADS còn chủ động phối hợp với các đơn vị, ban ngành có liên quan trong giải quyết KNTC của công dân. Định kỳ, Cục THADS và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ để trao đổi, rà soát đối với các đơn thư của công dân gửi đến hoặc của ban ngành chuyển đến. Các đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền đều được giải quyết đúng quy định. Cụ thể, năm 2018, toàn tỉnh đã thụ lý 44 đơn thư thuộc thẩm quyền (40 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo) và đã giải quyết đạt tỷ lệ 100%; năm 2019, thụ lý 44 đơn KNTC (41 đơn khiếu nại, 3 tố cáo) và giải quyết đạt 97,73%.

Việc KNTC thường liên quan nhiều đến trình tự, thủ tục thi hành án và việc chấp hành viên chậm đưa vụ việc ra thi hành. Có nhiều đương sự cố tình lợi dụng việc KNTC để né tránh, kéo dài nghĩa vụ thi hành án, gây khó khăn cho cơ quan THADS. Nhưng thực tế, một số đơn KNTC là chính đáng, đúng quy định và phù hợp. Do quá trình thực hiện nhiệm vụ, một vài chấp hành viên còn để sai sót ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các bên. Một vài chấp hành viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực trong công việc; chưa kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành án lên cấp trên dẫn đến vụ việc kéo dài, gây bức xúc nên người dân mới KNTC. Trường hợp đơn KNTC chưa được quan tâm giải quyết dứt điểm hoặc giải quyết nhưng người dân không đồng tình và đã làm đơn gửi nhiều cấp, nhiều nơi...

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đồng chí Bùi Thị Thúy Nga - Phó Cục trưởng Cục THADS cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết và các quy định có liên quan từ địa phương đến Trung ương. Quan tâm kiện toàn, bố trí cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, tâm lý làm công tác tiếp công dân. Lãnh đạo cơ quan THADS hai cấp phải thực hiện tiếp dân định kỳ theo đúng quy định, hạn chế việc ủy quyền cho cấp dưới. Lãnh đạo Cục THADS sẽ chỉ đạo khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế và tăng cường hướng dẫn, kỹ năng giải quyết KNTC; bảo đảm giải quyết đúng thời hạn, quy định pháp luật, thuộc thẩm quyền. Cơ quan THADS hai cấp phải nêu trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các vi phạm trong THADS. Đồng thời, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, sao gửi hồ sơ, tài liệu và gửi đầy đủ các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo cho cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp. Lãnh đạo cơ quan THADS chịu trách nhiệm, bị xử lý và không xét thi đua nếu có vi phạm hoặc để đơn vị có nhiều yếu kém (phát sinh KNTC nhiều, phức tạp, tồn đọng, kéo dài…), vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; không chấp hành báo cáo đúng yêu cầu. Đồng thời, động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời đối với cơ quan, cá nhân thực hiện tốt công tác giải quyết KNTC trong THADS.

Đối với những vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài cần xây dựng kế hoạch giải quyết cụ thể; nếu có phát sinh thì phải kịp thời thực hiện theo Quyết định số 1397/QĐ-TCTHADS của Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS về việc quy định tạm thời tiêu chí xác định việc KNTC về THADS phức tạp, kéo dài và trách nhiệm tổ chức thực hiện. Cần xác định trách nhiệm chính trong việc giải quyết KNTC phức tạp, kéo dài ở Cục THADS thuộc về cục trưởng, ở chi cục THADS thuộc về chi cục trưởng. Chính vì vậy, các chi cục trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm, chú trọng đến công tác giải quyết KNTC phức tạp, kéo dài và tăng cường sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, ban chỉ đạo THADS trong chỉ đạo giải quyết. Cục THADS sẽ tăng cường kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất đối với đơn vị mà thủ trưởng chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, có nhiều KNTC vượt cấp. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng của từng đơn vị để hỗ trợ hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết  KNTC.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: