• Pháp luật - Bạn đọc

Xây dựng tòa án thân thiện từ cải cách thủ tục hành chính tư pháp

04/02/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 04/02/2018 | 06:00

STO - Công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp được lãnh đạo Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Còn các đơn vị trực thuộc thì đề ra nhiều giải pháp để đổi mới các thủ tục hành chính tư pháp và nâng cao chất lượng công tác, nhất là công tác thụ lý, giải quyết, xét xử các loại án.

Theo Phó Chánh án TAND tỉnh Lê Ngô, quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp tập trung vào việc đổi mới các quy trình, thủ tục mang tính chất hành chính hỗ trợ cho hoạt động thụ lý và giải quyết án tại tòa. Đồng thời, giải quyết yêu cầu của công dân trước và sau các phiên tòa xét xử cũng như hoạt động quản lý, điều hành. Trong năm 2017, TAND tỉnh đã thành lập Tổ Hành chính tư pháp (thuộc Văn phòng TAND tỉnh) và 11 đơn vị TAND cấp huyện đều đã thành lập văn phòng để thực hiện nhiệm vụ hành chính tư pháp tại tòa. Đối với Tổ hành chính tư pháp đã tham mưu tốt cho lãnh đạo trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn. Còn bộ phận văn phòng TAND cấp huyện đều xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc. Từ đó, đảm bảo tiến độ và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

TAND hai cấp đã thực hiện công khai nhiều bản án, quyết định trên trang thông tin điện tử TAND Tối cao. 

Thời gian qua, TAND hai cấp còn tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo mô hình một cửa. Khi đó, các đơn vị đã loại bỏ được những thủ tục rườm rà và xác định rõ thời gian giải quyết của từng khâu trong quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả. Đáng ghi nhận, các đơn vị đã không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi có yêu cầu tòa án giải quyết và đảm bảo các vụ việc được thụ lý, giải quyết nhanh chóng. Thông qua việc tiếp nhận đơn khởi kiện, các đơn vị còn kết hợp hướng dẫn kiến thức pháp luật cho công dân.

Riêng đối với hoạt động tiếp công dân luôn được chú trọng, TAND hai cấp quan tâm bố trí từ cán bộ đến phòng tiếp dân. Tại các phòng tiếp dân luôn có niêm yết nội quy, lịch tiếp dân và các bản thông tin trợ giúp pháp lý. Cán bộ phân công tiếp công dân là người có tinh thần trách nhiệm cao, kinh nghiệm và thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nhất là việc thấu hiểu, biết lắng nghe ý kiến của dân.

Đối với công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đảm bảo kịp thời, chính xác và không gây lãng phí thời gian của công dân. Công tác lưu trữ, cấp sao lục bản án, quyết định và cung cấp thông tin xác minh lý lịch tư pháp được thực hiện nhanh chóng khi cơ quan, tổ chức, cá nhân có yêu cầu. Việc gửi bản án, quyết định cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức liên quan cũng được bảo đảm.

Hiện nay, hệ thống mạng vi tính và truyền hình hội nghị trực tuyến được kết nối với tất cả các đơn vị trong hệ thống. Các đơn vị đã triển khai thực hiện tốt hệ thống phần mềm quản lý và thống kê các loại án đúng quy định. TAND hai cấp đã thực hiện công khai 459 bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của TAND Tối cao nhằm nâng cao năng lực, trách nhiệm của thẩm phán và tạo điều kiện để nhân dân giám sát hoạt động xét xử theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương…

Có thể nói, với việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp đã góp phần xây dựng hình ảnh Tòa án thân thiện “gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”. Tòa án sẽ là chỗ dựa của nhân dân, nơi bảo vệ công lý; bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước và quyền, lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để nâng cao và thực hiện hiệu quả thủ tục cải cách hành chính tư pháp, đồng chí Lê Ngô cho rằng, các đơn vị cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng từng quy trình xử lý công việc đảm bảo đơn giản, tiện ích và khâu trước phải là tiền đề chuẩn bị cho khâu sau. Làm sao phải rút ngắn, đơn giản hóa các bước, thủ tục để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có việc liên hệ với tòa án. Trên cơ sở các mô hình tổ chức bộ phận hành chính tư pháp và quy trình xử lý công việc đã được xác định, các đơn vị cần sắp xếp cán bộ cho phù hợp. Đồng thời, xây dựng các phần mềm ứng dụng để thực hiện thống nhất hai cấp nhằm nâng cao hiệu quả của từng khâu, từng hoạt động.

Bên cạnh đó, các đơn vị phải thường xuyên quan tâm, làm tốt công tác giáo dục tư tưởng và đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ làm công tác hành chính tư pháp. Trong đó, cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc quyết định của Chánh án TAND Tối cao về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tòa án như: luôn vui vẻ, cởi mở, nhiệt tình, trung thực, thận trọng, công tâm, khách quan, công khai, dân chủ trong quá trình tiếp xúc với người dân hoặc khi thi hành công vụ, kể cả tiếp dân trên điện thoại.

Việc thực hiện tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục theo quy định pháp luật. Đối với các trường hợp khiếu nại hay yêu cầu xem xét giám đốc thẩm, tái thẩm gay gắt, bức xúc phải báo ngay cho lãnh đạo. Đặc biệt, cán bộ, công chức cần tận tình giải thích, hướng dẫn và tạo điều kiện để người dân thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình. Ngoài ra, các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và rút kinh nghiệm trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: