• Pháp luật - Bạn đọc

Xe máy chở hàng cồng kềnh “hù dọa” người đi đường

30/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 30/06/2020 | 06:00

STO - Xe máy là phương tiện cá nhân tiện ích của mọi người. Tuy nhiên, có nhiều người “mở rộng” công năng của phương tiện di chuyển này thành phương tiện vận chuyển những hàng hóa, nông sản, vật dụng... vượt mức giới hạn đảm bảo an toàn giao thông khiến người tham gia giao thông ngán ngẩm, thấy mất an toàn vì có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Không khó bắt gặp những hình ảnh chở hàng quá khổ khi lưu thông trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn. Khi thì chở các hàng hóa cao hơn đầu người, khi thì chở tôn, ống nhựa, thanh kim loại, cây tre... dài mấy mét hay là những giỏ nông sản nặng trĩu chất đầy trước và hai bên xe… Nhiều người tham gia giao thông thấy e ngại, thường nhường đường cho những chiếc xe chở hàng quá khổ đi trước vì sợ có sự cố lại lãnh đủ. Chị Bùi Thị Mỹ Hạnh, ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Trước đây, tôi từng chứng kiến cảnh người đàn ông điều khiển xe máy, 1 tay lái xe, 1 tay giữ chiếc thang sắt dài trên vai. Khi đến ngã ba thì va chạm với xe máy khác khiến 2 xe ngã ngang ra đường, rất may là xe chạy chậm nên không ai bị thương nặng. Cũng nghe có vụ xe chở tôn gây tai nạn làm chết người. Mình đi ra đường cũng rất ngại “chung đường” với mấy xe máy chở ống nhựa dài, có khi họ lái xe có 1 tay lại chạy rất nhanh, rất nguy hiểm”.

Chất đầy hàng trăm ký nông sản trên chiếc xe máy để chở. Ảnh: TNK

Thực tế hiện nay, nhiều cửa hàng buôn bán, tiệm sửa chữa điện tử, điện lạnh cũng dùng xe máy để chở hàng nhằm tiết kiệm một phần chi phí vận chuyển. Lưu thông trên đường, người tham gia giao thông nhiều khi cảm thấy ngao ngán khi có những chiếc xe máy chở chiếc tủ lạnh, máy giặt… cứ chuyển động lắc lư như muốn kéo cả người và xe máy xuống đường.

Làm nghề sửa điện lạnh, anh Phú, ở Phường 2 (TP. Sóc Trăng) thường xuyên phải chở các sản phẩm điện lạnh về nhà sửa chữa, biết là nguy hiểm nhưng anh cũng bấm bụng làm liều. Anh Phú lý giải: “Rất khó tìm phương tiện để vận chuyển các hàng hóa cồng kềnh nên tôi buộc phải dùng xe máy. Chở hàng của khách về sửa, sửa xong phải chở trả lại cho khách. Nếu thuê mướn xe chở thì lấy giá cao, khách lại không chịu làm”.

Sử dụng xe máy chở ống nhựa có kích thước dài rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: TNK

Ở thành thị là vậy, đến các vùng nông thôn thì những chiếc xe máy được tận dụng chuyên chở các mặt hàng gia dụng nhìn giống như những cửa hàng di động phục vụ người mua hàng nông thôn như chở các mặt hàng nệm, dụng cụ nhà bếp, có khi gắn thêm khung sắt để chở quần áo để bán… Hay sử dụng xe máy để vận chuyển các sản phẩm nông sản. Trong chuyến đi công tác về huyện Cù Lao Dung, khi xuống phà, cả tôi và nhiều người đi trên phà khá tò mò vì không biết bằng cách nào mà người đàn ông có thể chở được hàng chục quầy chuối xanh chất đầy trên chiếc xe máy. Có người vui miệng hỏi ông, cỡ tầm chuối này nhiêu kílôgam thì ông đáp nhanh: “Chắc cũng tầm 300kg”.

Cũng theo nhiều lão nông miệt vườn, trái cây sau khi thu hoạch, nhà vườn phải chở chủ yếu bằng xe máy đến các điểm thu mua để được giá bán tốt, thêm nữa con đường vận chuyển khá nhỏ nên xe lớn khó lòng vào được. Tuy nhiên, điều đáng lưu tâm là do muốn giảm chuyến vận chuyển nên nhiều chủ vườn không ngần ngại chất càng nhiều nông sản càng tốt trên chiếc xe máy, khiến cho việc vận chuyển này rất nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Phải thừa nhận một điều rằng, khi xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, người điều khiển rất khó xử lý khi xảy ra tình huống bất ngờ, minh chứng là đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến chở hàng cồng kềnh. Một trong những giải pháp đặt ra trước vấn nạn này là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đừng lạm dụng phương tiện di chuyển thành phương tiện vận chuyển gây mất an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông. Và đừng vì sự tiện ích của cá nhân mà khiến những người tham gia giao thông cảm thấy lo lắng, bất an bởi những chiếc xe máy chở hàng quá khổ vô tư di chuyển trên đường với tốc độ nguy hiểm.

TNK

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: