• Pháp luật - Bạn đọc

Xét xử rút kinh nghiệm vụ án khiếu nại quyết định hành chính về cưỡng chế thu hồi đất

01/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 01/06/2018 | 06:00

STO - Sáng ngày 31-5, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án khiếu nại quyết định hành chính về cưỡng chế thu hồi đất giữa nguyên đơn ông Quách Nguyên và người bị kiện Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu. Vụ án được đưa ra xét xử theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh.

Theo nguyên đơn, ông Nguyên có căn nhà và đất tọa lạc tại Khóm 1, Phường 1 (TX. Vĩnh Châu). Nguồn gốc đất là của cha mẹ ông Nguyên để lại. Ngày 29-6-2012, UBND TX. Vĩnh Châu có Quyết định số 431/QĐ-UBND để thu hồi 94,8m2 đất của hộ ông Nguyên để thực hiện dự án đường 30/4. Không đồng ý, ông Nguyên đã khiếu nại Quyết định số 431 và vụ việc được các cơ quan chức năng đối thoại giải quyết nhưng chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại. Ngày 22-11-2017, Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu có Quyết định số 3163/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi 94,8m2 đất của hộ ông Nguyên. 

Các đại biểu đóng góp về phiên tòa hành chính rút kinh nghiệm.

Ông Nguyên cho rằng việc Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu ban hành quyết định cưỡng chế là chưa đúng với quy định của Luật Đất đai năm 2013 (do chưa có quyết định giải quyết khiếu nại) và xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của gia đình mình. Do đó, ông Nguyên có đơn yêu cầu tòa án giải quyết hủy Quyết định cưỡng chế thu hồi đất số 3163 của Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu. 

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, chứng cứ và tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên: Bác đơn yêu cầu của ông Nguyên về việc yêu cầu hủy Quyết định cưỡng chế thu hồi đất số 3163 của Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu và yêu cầu hủy Quyết định thu hồi đất số 431 của UBND TX. Vĩnh Châu. Bởi các quyết định này là có cơ sở và thực hiện đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, phía ông Nguyên phải chịu án phí theo quy định.   

* Cùng ngày (31-5), đồng chí Lê Hữu Nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì phiên họp rút kinh nghiệm vụ án hành chính trên. Tham dự còn có lãnh đạo các đơn vị, ban ngành và Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Hội thẩm nhân dân, Thi hành án dân sự hai cấp. 

Đồng chí Lê Hữu nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì.

Phần lớn các đại biểu dự họp đánh giá cao về tinh thần cải cách tư pháp của phiên tòa xét xử hành chính. Trong đó, từ việc chọn lựa vụ án và cách bố trí, sắp xếp đều khá phù hợp. Phần hỏi đáp rõ ràng, thể hiện được sự nghiêm minh, công khai, minh bạch; hoạt động tranh tụng và thời gian xét xử được đảm bảo.

Tuy nhiên, theo một số đại biểu nêu ra một số vấn đề cần rút kinh nghiệm trong phiên tòa xét xử như: việc giải thích rõ quyền, nghĩa vụ của người tham gia tố tụng; cách thức và nội dung kiểm sát viên thực hiện quyền công tố khi đặt câu hỏi...

Đồng chí Lê Hữu Nghĩa đánh giá cao về phiên tòa xét xử hành chính trên, nhất là kỹ năng tranh tụng tại tòa. Phiên tòa đảm bảo được yêu cầu cải cách tư pháp mà cấp huyện cần phải học hỏi, rút kinh nghiệm. Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: