• Pháp luật - Bạn đọc

Xét xử rút kinh nghiệm vụ tranh chấp đòi lại tài sản

18/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/10/2017 | 06:00

STO - Ngày 17-10, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm án dân sự sơ thẩm về tranh chấp đòi lại tài sản giữa nguyên đơn Võ Huỳnh Nương (sinh sống tại Hoa Kỳ) và bị đơn ông Phạm Văn Thoại, bà Phạm Thị Kiều Nga (con ông Thoại) cùng ngụ ấp Cảng, thị trấn Trần Đề (Trần Đề). Vụ án được đưa ra xét xử theo tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh.

Theo nguyên đơn, vào năm 2006, bà Nương có gửi cho bà Nguyễn Thị Dựa (vợ ông Thoại) tổng số tiền 18.000 USD (đô la Mỹ) để nhờ mua đất ruộng và một căn nhà. Cụ thể, đất ruộng do bà Dựa đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thửa số 198, tờ bản đồ số 03 với diện tích 13.630m2 tọa lạc ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề (Trần Đề); căn nhà cấp 4 gắn liền với đất, diện tích 47,3m2 thuộc thửa số 95, tờ bản đồ số 10 tọa lạc tại ấp Cảng, thị trấn Trần Đề (Trần Đề).

Đến tháng 7-2013, bà Dựa qua đời, ông Thoại cùng các con quản lý nhà, đất do bà Dựa đứng tên hộ. Bà Nương đã nhiều lần đề nghị phía ông Thoại giao trả tài sản nhưng không được đồng ý. Bà Nương cho rằng, phía ông Thoại cố tình muốn chiếm đoạt tài sản nên yêu cầu cơ quan có thẩm quyền can thiệp.

Sự việc đã được hòa giải tại UBND thị trấn Trần Đề nhưng không thành. Do đó, bà Nương yêu cầu tòa án giải quyết buộc ông Thoại và các con ông giao trả số tiền mua nhà, đất và giá trị chênh lệch. Tuy nhiên, phía bị đơn không đồng ý với yêu cầu khởi kiện trên và cho rằng không có nhận các khoản tiền như đại diện hợp pháp của nguyên đơn trình bày.

Đồng chí Lư Thanh Dũng - Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy (phải) chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm.

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, chứng cứ và tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên: Chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, buộc ông Thoại cùng các con có trách nhiệm giao trả cho bà Nương giá trị 12.113m2 đất là trên 370 triệu đồng (phía ông Thoại được hưởng 5% giá trị 13.630m2 đất do có công quản lý, gìn giữ). Ngoài ra, phía bà Nương, ông Thoại phải chịu án phí theo quy định.

Khi kết thúc phiên tòa xét xử, Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lư Thanh Dũng đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Tham dự còn có lãnh đạo các đơn vị, ban ngành và viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân hai cấp. Phần lớn các đại biểu dự họp đánh giá cao về tinh thần cải cách tư pháp của phiên tòa xét xử vụ án dân sự trên. Trong đó, chủ tọa đã điều hành, làm chủ được phiên tòa; phần hỏi đáp rõ ràng; thể hiện được sự nghiêm minh, công khai, minh bạch từ phiên tòa. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần rút kinh nghiệm trong phiên tòa xét xử...

Phó Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời sẽ tổng hợp báo cáo về Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: