• Pháp luật - Bạn đọc

Xử lý nghiêm các đối tượng cố ý gây thương tích để răn đe

07/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/06/2021 | 06:00

STO - Hậu quả của việc phạm tội cố ý gây thương tích không hề nhỏ, bởi nó làm tổn hại đến sức khỏe, tinh thần, thiệt hại về tài sản và nhiều hệ lụy khác. Hiện nay, loại tội phạm này có chiều hướng gia tăng, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Tại Điều 134 của Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% - 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 2 người trở lên; dùng a-xít sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; phạm tội 2 lần trở lên; phạm tội đối với 2 người trở lên; đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng mình, thầy giáo, cô giáo của mình; có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc; thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác do được thuê; có tính chất côn đồ; đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân…

Tòa án nhân dân TP. Sóc Trăng xét xử công khai một vụ án cố ý gây thương tích. Ảnh: T.H

Trong quý I năm 2021, công an các cấp đã phát hiện và điều tra khám phá 88/101 vụ có dấu hiệu tội phạm về trật tự xã hội, trong đó có tội phạm cố ý gây thương tích. Để ngăn ngừa loại tội này, thời gian qua, Công an tỉnh luôn tích cực phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức về hậu quả và chế tài đối với hành vi cố ý gây thương tích. Lực lượng công an các cấp còn chủ động rà soát, lập danh sách các cá nhân, băng nhóm có dấu hiệu phạm tội để gọi hỏi, giáo dục và cho cam kết không vi phạm pháp luật. Đồng thời, cơ quan chức năng đưa ra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nhiều vụ án cố ý gây thương tích nhằm để răn đe.

Cụ thể như trường hợp Ng.Q.H nghi ngờ K.Th.B.Ph (chung sống với H như vợ chồng) có quan hệ bất chính với D.M.Ch nên vào khoảng 8 giờ ngày 14-2-2020, khi gặp Ch tại một nhà trọ trên đường Đoàn Thị Điểm, Khóm 1, Phường 3 (TP. Sóc Trăng), giữa H và Ch cự cãi nhau. H sử dụng bình xịt hơi cay xịt vào mặt của Ch nên Ch lấy dao có sẵn trong người đâm H. Sau đó, Ch ném cây dao vào người H nhưng không gây thương tích. Nhặt được dao Ch ném, H đâm trúng vào ngực của Ch gây thương tích 24%. Ngày 7-4-2021, Tòa án nhân dân TP. Sóc Trăng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án này. Sau khi xem xét, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP. Sóc Trăng tuyên án xử phạt Ng.Q.H 2 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Hay mới đây nhất, Tòa án nhân dân TP. Sóc Trăng đưa ra xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự cố ý gây thương tích liên quan đến 13 đối tượng trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Theo đó, vào khoảng hơn 16 giờ ngày 29-6-2020, chỉ vì mâu thuẫn từ việc bị Ph.Th.T đánh, nên L.V.G rủ nhiều đối tượng và dùng dao tự chế tìm T để chém trả thù. Khi đến tiệm hớt tóc và xăm hình nghệ thuật trên đường Phú Lợi, Khóm 3, Phường 2 (TP. Sóc Trăng), tiệm xăm đóng cửa vào không được nên nhóm của G chờ bên ngoài và sử dụng dao tự chế chém hư hỏng cửa kính. Hành vi trên đây của các đối tượng là nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP. Sóc Trăng tuyên án xử phạt 13 bị cáo đối với vụ án cố ý gây thương tích được áp dụng theo Bộ luật Hình sự 2015, cao nhất 1 năm, thấp nhất 4 tháng tù nhằm để răn đe.

Theo đồng chí Phan Văn Tùng - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Sóc Trăng, các vụ án cố ý gây thương tích trên địa bàn thành phố đã được đưa ra xử lý nghiêm trong thời gian qua. Nhìn chung các vụ cố ý gây thương tích thường xuất phát từ những nguyên nhân chỉ từ mâu thuẫn nhỏ, nhưng do thiếu kềm chế giữa các bên nên sẵn sàng sử dụng hung khí đánh nhau gây thương tích.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Quốc Khái - Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết: “Tội phạm cố ý gây thương tích luôn là vấn đề bức xúc trong nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Vì vậy, công tác đấu tranh phòng ngừa loại tội phạm này luôn được Ban Giám đốc Công an tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, công an các cấp thực hiện thường xuyên, liên tục. Đồng thời, ngành công an còn phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành và toàn xã hội để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật”.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: