• Pháp luật - Bạn đọc

Chi cục Thi hành án dân sự TP. Sóc Trăng

Xứng đáng là đơn vị dẫn đầu trong công tác thi hành án dân sự

16/01/2020 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/01/2020 | 09:00

STO - Tuy lượng án ngày càng tăng, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Sóc Trăng đứng đầu tỉnh về lượng án thụ lý và cả giá trị lớn phải thi hành án, nhưng nhiều năm liền, đơn vị luôn thực hiện vượt chỉ tiêu được giao, góp phần cùng THADS toàn tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS tỉnh nhận định: “Năm 2019, Chi cục THADS TP. Sóc Trăng có sự phấn đấu lớn với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao. Tập thể đã cùng nhau vượt qua khó khăn (giải quyết án lớn, phức tạp) trong thực hiện nhiệm vụ, trở thành đơn vị về đích sớm trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ cấp trên giao. Chi cục THADS thành phố xứng đáng là đơn vị dẫn đầu cấp huyện trong công tác THADS”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đơn vị luôn khẩn trương quán triệt các chủ trương, quy định liên quan và cụ thể hóa các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Quan trọng, biết tranh thủ được sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố và sự gắn kết, phối hợp tốt của các cơ quan hữu quan.

Nhiều chấp hành viên Chi cục THADS TP. Sóc Trăng được khen thưởng, do có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2019. Ảnh C.H

Ngay từ đầu năm, chi cục đã bám sát kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp thiết thực đưa công tác THADS đạt nhiều kết quả cao. Trong năm 2019, chi cục đã thi hành xong 1.332 việc, đạt tỷ lệ 75,85% số có điều kiện thi hành (vượt 1,85% so với chỉ tiêu Cục THADS giao). Về giá trị, đã giải quyết xong trên 115 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 38,58% số có điều kiện thi hành (vượt 4,58% chỉ tiêu được giao). Chi cục đã phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát nhân dân cùng cấp rà soát, lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn giảm thi hành án cho 29 việc, tương ứng với số tiền gần 92 triệu đồng và đã được thực hiện miễn giảm xong; phối hợp giải quyết khó khăn, vướng mắc về thi hành án. Chi cục cùng viện kiểm sát thống nhất nội dung, chương trình trong việc thực hiện kiểm sát THADS gắn với kiểm tra công tác THADS tại đơn vị. Quá trình thực hiện, Chi cục THADS thành phố đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 34 trường hợp (giảm 13 trường hợp so với cùng kỳ) để đảm bảo thực hiện nghiêm nội dung bản án đã có hiệu lực.

Trong năm, công tác phối hợp với trại tạm giam trong việc thông báo, đôn đốc thi hành án, trả tiền, tài sản, hướng dẫn người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù nhận, nộp tiền, tài sản tại trại tạm giam đã có những chuyển biến tích cực. Đơn vị ngày càng phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ với tòa án để cùng đảm bảo bản án, quyết định của tòa án được thi hành nghiêm minh, tạo điều kiện thuận lợi cho người phải thi hành án là phạm nhân cải tạo, khắc phục hậu quả, sớm tu dưỡng, hoàn lương và trở lại với cộng đồng. Việc ra quyết định thi hành án được thực hiện đúng thời hạn và bảo đảm chính xác trong việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện; khắc phục được tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THADS. Đặc biệt, việc thi hành các vụ việc liên quan các khoản nợ của tổ chức tín dụng được tập trung chỉ đạo giải quyết quyết liệt, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy định và đảm bảo 100% đơn thư được giải quyết kịp thời. Bên cạnh đó, chi cục còn tham mưu tích cực cho Ban Chỉ đạo THADS TP. Sóc Trăng duy trì họp định kỳ, đột xuất theo quy định.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và tồn tại những hạn chế cần khắc phục. Đồng chí Phan Hoàng Thắng - Chi cục trưởng Chi cục THADS TP. Sóc Trăng cho biết, lãnh đạo đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra hồ sơ thi hành án của từng chấp hành viên; theo đó, tập trung kiểm tra phân loại án, đảm bảo chính xác 100% và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp phân loại án không chính xác. Đồng thời, tập trung chỉ đạo nâng cao kết quả tổ chức thi hành các vụ việc có điều kiện thi hành, nhất là vụ việc thu cho ngân sách nhà nước trong vụ án tham nhũng, vụ việc thu hồi khoản nợ xấu của các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Đơn vị phấn đấu đạt tỷ lệ thi hành xong về việc, giá trị theo chỉ tiêu Cục THADS giao trong năm 2020.

Chi cục THADS TP. Sóc Trăng thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về THADS và các quy định có liên quan. Chú trọng công tác xác minh điều kiện thi hành án và phân loại án có điều kiện, không có điều kiện bảo đảm chính xác, kịp thời. Hạn chế sai sót, bảo đảm tính khách quan trong công tác thẩm định giá, bán đấu giá tài sản kê biên và xử lý dứt điểm các vụ việc giao tài sản đã bán đấu giá thành. Ngoài ra, toàn thể công chức (làm công tác giải quyết án) của đơn vị sẽ tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và bổ sung, cập nhật kiến thức pháp lý thường xuyên nhằm đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ công tác.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: