• Pháp luật - Bạn đọc

Yêu cầu Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech tạm ngưng hoạt động sản xuất

14/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/01/2019 | 06:00

STO - Sau khi dư luận bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường vì mùi hôi, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã đề nghị Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech chuyên sản xuất phân bón trong Khu Công nghiệp An Nghiệp tạm ngưng hoạt động sản xuất.

Động thái trên của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh được đưa ra vì thời gian qua có nhiều người dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã An Hiệp (Châu Thành) phản ánh và gửi đơn kêu cứu do mùi hôi phát sinh trong quá trình sản xuất phân bón của Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều người.

Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech trong Khu Công nghiệp An Nghiệp.

Khu vực giáp Khu Công nghiệp An Nghiệp là tuyến Quốc lộ 1A, nơi đây tập trung nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh lạp xưởng - bánh pía cũng như nhiều nhà ở và hàng quán buôn bán của người dân. Theo nhiều ý kiến phản ánh, hoạt động kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong những năm gần đây bị xáo trộn bởi mùi hôi khó chịu phát ra từ Khu Công nghiệp An Nghiệp.

Anh Nguyễn Quốc Trung - Đại diện Công ty TNHH Quảng Trân phản ánh: “Công ty có điểm dừng chân để phục vụ cho khách từ phương xa đến tham quan và mua sắm. Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, mùi hôi xuất phát từ Khu Công nghiệp An Nghiệp đã ảnh hưởng đến việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều khách vừa ghé đến đã khó chịu bởi mùi hôi nên lên xe về, từ đó làm ảnh hưởng đến doanh số buôn bán của doanh nghiệp chúng tôi”.

Cùng chung nổi bức xúc, anh Minh - Chủ quán cơm Tân Thành trên địa bàn xã An Hiệp cho biết: “Khách đến quán ăn cơm mà ngửi được mùi hôi phát ra từ khu công nghiệp là bỏ đi ra vì mùi hôi rất nồng. Nhiều người đi ngang qua tuyến đường này còn khó chịu chứ đừng nói ghé vào ăn cơm”.

Theo phản ánh của nhiều người, tình trạng này đã xảy ra vài năm gần đây, mùi hôi không diễn ra liên tục mà cách vài ngày sẽ phát sinh, có thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối. Với tình hình này, nhiều doanh nghiệp và người dân đã cùng kêu cứu đến ngành chức năng để có hướng xử lý nhằm ổn định cuộc sống và sản xuất kinh doanh.

Đồng chí Ngô Phấn Khởi - Phó Chủ tịch UBND xã An Hiệp cho biết, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người đã phản ánh về mùi hôi phát sinh từ Khu Công nghiệp An Nghiệp. Qua đó, chính quyền địa phương đã báo cáo UBND huyện và kiến nghị các cấp lãnh đạo và cơ quan chức năng sớm giải quyết triệt để mùi hôi. Địa phương cũng mong rằng cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác định rõ nguyên nhân phát sinh mùi hôi và giải quyết triệt tình trạng này.

Đoạn Quốc lộ 1A trên địa bàn xã An Hiệp tập trung nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bánh pía - lạp xưởng.

Theo thông tin từ Ban Quản lý các khu công nghiệp, mùi hôi do người dân phản ánh gần đây xuất phát từ Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech chuyên sản xuất phân bón. Trong quá trình tập kết nguyên liệu sản xuất ở công ty có phát sinh mùi hôi nhưng không phải diễn ra liên tục mà xảy ra theo từng thời điểm, cách nhau khoảng 5-7 ngày, mỗi đợt công ty đưa nguyên liệu vào dây chuyền sản xuất sẽ bốc, xới các bãi chứa nguyên liệu làm phát sinh mùi hôi.

Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nguyễn Văn Kiệt cho biết, qua phản ánh của người dân và doanh nghiệp, ban quản lý đã làm việc và yêu cầu Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech tạm ngưng hoạt động sản xuất cho đến khi công ty có giải pháp xử lý thống nhất với ban quản lý. Ngoài ra, đơn vị cũng gợi ý nếu được công ty nên tính tới phương án di dời ra ngoài khu công nghiệp để việc sản xuất ổn định về lâu dài. Thời gian tới, ban quản lý cũng tiếp tục kiến nghị với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các vấn đề về môi trường để đảm bảo tình hình sản xuất và cuộc sống của doanh nghiệp, người dân trong khu vực.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Kiệt, phía Công ty Cổ phần Phân bón Bioway Hitech đã chấp hành. Đối với việc phát sinh mùi hôi ra môi trường bên ngoài, muốn giải quyết vấn đề này, công ty phải tính toán thực hiện đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất hoặc có công nghệ xử lý phù hợp. Ban quản lý cũng đưa ra thời hạn nhất định để công ty có thời gian thực hiện giải pháp khắc phục. Còn nếu công ty chọn phương án di dời, ban quản lý sẽ cùng các cơ quan chức năng xem xét, đề xuất với lãnh đạo tỉnh có mức độ hỗ trợ cho công ty.

Cuối năm là thời điểm nhiều doanh nghiệp, cơ sở tập trung sản xuất để cung ứng cho thị trường dịp Tết Nguyên đán. Do đó, ngành chức năng cũng cần có giải pháp hài hòa trong việc xử lý vấn đề ô nhiễm vừa đem lại lợi ích chung cho các doanh nghiệp vừa đảm bảo người dân có cuộc sống ổn định lâu dài.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: