ASEAN có nhiều cơ hội trong cách mạng công nghiệp 4.0

22/08/2018 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Tư, 22/08/2018 | 13:30

Hội thảo ASEAN 4.0 nhận định, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới với 630 triệu người, 260 triệu người thường xuyên truy cập Internet.

Ngày 21-8, tại Hà Nội diễn ra Hội thảo ASEAN 4.0 về tinh thần doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp. Các nội dung trong hội thảo cũng là một trong những hoạt động hướng tới hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới ASEAN 2018, dự kiến diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 – 13-9-2018.

Các diễn giả tham gia phiên Thảo luận ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. (Ảnh: Thế giới & Việt Nam)

Tại Hội thảo các đại biểu cho rằng, ASEAN có nhiều cơ hội trong cách mạng công nghiệp 4.0. ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới với 630 triệu người, 260 triệu người thường xuyên truy cập Internet.

Nền kinh tế Internet của khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ đạt khoảng 200 tỉ USD vào năm 2025, tương đương khoảng 6% GDP của khu vực. Đây là nền tảng thuận lợi và là thị trường đủ lớn cho đổi mới đầu tư phát triển nhanh các mô hình kinh doanh mới ở khu vực Đông Nam Á cũng như ở Việt Nam.

Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra những thách thức. Tự động hóa sâu rộng thay đổi mô hình kinh doanh, gây xáo trộn chuyển dịch, thay thế lao động qui mô lớn, nhất là trong các ngành tuyển dụng lao động, đặt ra yêu cầu cấp bách đối với giáo dục, đào tạo nghề ở nhiều nước ASEAN.

Theo ước tính của Tổ chức Lao động quốc tế, khoảng 50% lực lượng lao động của 5 nước ASEAN là Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đứng trước rủi ro cao bị thay thế bởi công nghệ mới trong khoảng 2 thập niên tới. Bên cạnh đó, những mô hình kinh doanh dựa trên công nghệ số như thương mại điện tử, thanh toán thông minh… đòi hỏi đổi mới về tư duy, thể chế và phương thức quản lí của chính phủ nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh lành mạnh và bình đẳng.

Phát biểu tại hội thảo, Đại biện Đại sứ quán Singapore Tan Wei Ming cho rằng, để thích ứng và phát  triển thịnh vượng trong một thế giới chuyển động nhanh dưới tác động của công nghệ mới, Chính phủ các nước ASEAN và các doanh nghiệp ASEAN cần phát huy tính tự cường, tìm các hướng đi và giải pháp mới.

ASEAN cần phải điều phối và thích nghi với điều kiện mới. Với chủ đề ASEAN tự cường và sáng tạo trong năm Chủ tịch ASEAN là một minh chứng cho nỗ lực của ASEAN thích nghi với các điều kiện mới. ASEAN cần có tầm nhìn rõ ràng lâu dài để đảm bảo sự phát triển bền vững và thịnh vượng của các nước thành viên.

"Chính phủ các nước có sự kết nối hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm không chỉ là các quốc gia thành viên mà còn các đối tác bên ngoài cũng như các thể chế đa phương để tận dụng lợi thế trong cuộc cách mạng này”, ông Tan Wei Ming cho hay.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Thế giới & Việt Nam)

Tại hội thảo các đại biểu cũng cho rằng Việt Nam cũng có nhiều lợi thế trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với khoảng 60% dân số trong số 93 triệu người dưới 35 tuổi có khả năng tiếp cận nhanh với các công nghệ mới, khoảng 55% dân số sử dụng Internet.

Việt Nam cũng đang phấn đấu năm 2020 sẽ trong top 10 thế giới về cung cấp dịch vụ gia công phần mềm và nội dung số với 1 triệu lao động trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng nhấn mạnh, Việt Nam cũng đang nỗ lực hướng tới tăng trưởng bền vững trên cơ sở nâng cao chất lượng tăng trưởng và tranh thủ thời cơ của của cách mạng công nghiệp 4.0 để tăng năng suất lao động và sức cạnh tranh nhằm tiến lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

"Việt Nam quyết tâm xây dựng chính phủ kiến tạo phát triển đẩy mạnh cải cách thể chế , tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đặc biệt là thế hệ trẻ, chấn hưng giáo dục, phát huy tinh thần khởi nghiệp, khả năng sáng tạo và sự năng động của cả quốc gia", Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Nhiều bài tham luận của quốc tế và Việt Nam cũng được đưa ra tại hội thảo, chia sẻ với Việt Nam những nhận thức mới, bài học kinh nghiệm và thực tiễn tốt trên thế giới về tranh thủ cơ hội cũng như xử lí các vấn đề cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra.

Phạm Hà/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: