Australia hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp

12/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Năm, 12/04/2018 | 06:00

Chiều ngày 11-4, tại Hà Nội, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) tổ chức sự kiện Hội chợ - Kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm ACIAR tại Việt Nam (1993-2018).

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick nhấn mạnh, trong bối cảnh Việt Nam và Australia đang kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2018), sự kiện đánh dấu 25 năm hợp tác nghiên cứu nông nghiệp của hai nước có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Nông nghiệp là một phần quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, được điều phối bởi Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) kể từ năm 1993 tới nay. Hỗ trợ của Australia với Việt Nam thông qua các dự án hợp tác nông nghiệp là một phần của chương trình viện trợ phát triển chính thức Australia được duy trì nhất quán và hiệu quả.

Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick.

Đại sứ Craig Chittick rất vui mừng vì sự hỗ trợ này đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam ngày hôm nay, đặc biệt là vào sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành nông nghiệp.

Tiến sỹ Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia là đối tác đặc biệt của Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển nông nghiệp. Sự hợp tác, chia sẻ kiến thức từ Australia và quốc tế thông qua Trung tâm đã góp phần tăng cường năng lực nghiên cứu cho Việt Nam, mang lại tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần giảm nghèo và cải thiện thu nhập của nông dân. Tác động tích cực của các hợp tác này có thể thấy rõ trong các nghiên cứu và phát triển như: Rừng trồng keo và bạch đàn; phát triển nuôi hàu ven biển; mở rộng thị trường thành công cho rau và trái cây vùng Tây Bắc.

Giáo sư Andrew Campbell, Tổng Giám đốc điều hành của Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia cho biết: Với bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu và sản xuất nông nghiệp, Australia đã chia sẻ với các đối tác Việt Nam nhiều bài học trong sản xuất, tiếp thị các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi; kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm; các biện pháp tiết kiệm nước, quản lý rừng trồng và nuôi trồng thủy sản.

Thông tin từ Đại sứ quán Australia tại Việt Nam cho thấy: Trong vòng 25 năm qua, Chính phủ Australia đã đầu tư 100 triệu AUD (đô la Australia) cho 170 dự án nghiên cứu ở Việt Nam. Từ các dự án này, Australia đóng góp đáng kể vào việc nâng cao năng lực cho nhiều cán bộ nghiên cứu của Việt Nam.

Tại sự kiện, nhiều mặt hàng nông sản của các dự án hợp tác về nông nghiệp giữa hai nước đã được trưng bày, thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân hai nước.

Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia là một phần trong Chương trình viện trợ phát triển của Chính phủ Australia, Trung tâm tài trợ cho các dự án nghiên cứu nông nghiệp do các cơ quan nghiên cứu của Australia và quốc tế triển khai. Các dự án đều góp phần giúp giải quyết các vấn đề trong nông nghiệp ở các nước đang phát triển.

(TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: