Azerbaijan coi trọng hợp tác với Việt Nam

25/08/2018 09:00 GMT +7
  • Thứ Bảy, 25/08/2018 | 09:00

Chiều 23-8, Đại sứ Việt Nam tại Nga kiêm nhiệm Azerbaijan Ngô Đức Mạnh đã chính thức trình quốc thư lên Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev.

Tại lễ trình quốc thư, Tổng thống I. Aliyev đã chúc mừng Đại sứ Ngô Đức Mạnh được giao đảm trách cương vị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại nước CH Azerbaijan và đánh giá cao mối quan hệ giữa hai nhà nước. Ông nhấn mạnh: “Chuyến thăm cấp nhà nước của tôi tới Việt Nam năm 2014 và chuyến thăm chính thức Azerbaijan năm 2015 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, là những sự kiện quan trọng, góp phần mở ra trang mới trong quan hệ song phương. Bên cạnh đó, việc Azerbaijan hỗ trợ đào tạo nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam, trước hết trong lĩnh vực khai thác dầu mỏ, cũng là nền tảng vững chắc để hai nước thúc đẩy mối quan hệ song phương ngày càng phát triển.” 

Với vị trí địa lý nối liền châu Á và châu Âu, Tổng thống I. Aliyev cho biết đường lối đối ngoại của Azerbaijan coi trọng phát triển hợp tác với khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung và với Việt Nam nói riêng, coi đây là một trong những hướng đối ngoại chính của Azerbaijan. Ông khẳng định hai nước Azerbaijan và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, tiềm năng hợp tác lớn và đề nghị hai bên cần chú trọng phát huy các lĩnh vực hợp tác truyền thống, trước hết là trong ngành dầu khí. Tổng thống I. Aliyev cũng nêu nhận xét kim ngạch thương mại hai chiều giữa Azerbaijan và Việt Nam còn ở mức khiêm tốn và đề nghị cần tăng cường xuất khẩu hàng hóa, cũng như cần cụ thể hóa kết quả của Khóa họp lần thứ hai Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Azerbaijan, diễn ra hồi tháng 6 vừa qua tại Baku. 

Đại sứ Ngô Đức Mạnh bày tỏ niềm vinh dự và trách nhiệm khi được đến CH Azerbaijan trình thư của Chủ tịch nước, chính thức nhận nhiệm vụ đại sứ tại đây. Đại sứ cảm ơn Tổng thống I. Aliyev đã dành thời gian tiếp đoàn. Đại sứ Ngô Đức Mạnh cho biết ông “cảm giác như được trở về nhà”, bởi cách đây gần 4 thập kỷ, lần đầu tiên ông đặt chân tới thành phố Baku, là sinh viên Khoa dự bị của Trường Đại học Hóa dầu Baku, để sau đó trở về Moskva theo học ngành Luật và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva (MGU). Ông cũng là khách mời của Tổng thống I. Aliyev trong đoàn cựu sinh viên Việt Nam học tập tại Azerbaijan trở về thăm trường cũ năm 2015… Tổng thống I. Aliyev bày tỏ hết sức thú vị về điều đó và vui mừng ôn lại kỷ niệm về những chuyến thăm Việt Nam của cha ông (cố Tổng thống Azerbaijan Heydar Aliyev) và của chính ông. 

Đề cập các hướng hợp tác trước mắt, Đại sứ Ngô Đức Mạnh bày tỏ mong muốn sẽ tổ chức các sự kiện ý nghĩa vào năm 2019, nhân kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân tới Azerbaijan. Tổng thống I. Aliyev khẳng định ông hoàn toàn ủng hộ và sẽ tạo điều kiện để thực hiện ý tưởng này. 

Bên cạnh đó, Đại sứ Ngô Đức Mạnh cũng khẳng định trong thời gian tới sẽ tập trung các hoạt động, nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, kết nối các doanh nghiệp, thúc đẩy các cuộc giao lưu, chuyến thăm làm việc giữa các bộ, ngành, cơ quan hữu quan của hai nước.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: