Bắt đầu phiên toà xét xử cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak

24/05/2018 10:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP online
  • Thứ Năm, 24/05/2018 | 10:00

Ngày 23-5, cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã trình diện tại tòa án Seoul trong phiên xét xử ông với nhiều tội danh, trong đó có tham nhũng và biển thủ.

Ông Lee Myung-bak tại phiên toà ngày 23-5.

Ông Lee Myung-bak giữ chức Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013. Hiện cựu Tổng thống này đối mặt với 16 tội danh bao gồm nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, biển thủ, cùng nhiều hành vi phạm pháp khác. Ông là cựu Tổng thống Hàn Quốc thứ 5 phải ra tòa sau các cựu Tổng thống Park Geun-hye, Roh Tae-woo, Chun Doo-hwan  và Roh Moo-hyun và là cựu Tổng thống thứ 4 tại Hàn Quốc bị bắt và xét xử vì cáo buộc tham nhũng.

Cụ thể, ông Lee Myung-bak bị cáo buộc nhận hối lộ 11,1 tỷ won, tương đương gần 11 triệu USD, từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) và Tập đoàn Samsung. Ngoài ra, cựu Tổng thống Hàn Quốc còn bị cáo buộc nhận hối lộ tổng số tiền lên tới hơn 3 tỷ won từ các tổ chức và cá nhân khác.

Trước đó, trong quá trình thẩm vấn, ông Lee Myung-bak đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc, song thừa nhận một số sự việc, trong đó có việc nhận khoản tiền “ngoài luồng” từ cựu Giám đốc NIS Won Sei-hoon thông qua một trong những trợ lý tổng thống. Ông Lee Myung-bak thừa nhận đã chi 6,7 tỷ won (tương đương 6,5 triệu USD) để sửa chữa tư gia song khẳng định đây là số tiền vay mượn từ người thân.

Hiện Cơ quan công tố Hàn Quốc đang mở rộng điều tra hàng loạt cáo buộc tham nhũng đối với ông Lee Myung-bak, trong đó đáng chú ý có cáo buộc tham nhũng liên quan DAS - một công ty sản xuất linh kiện ô tô của Hàn Quốc. 

Chi Hạnh/Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: