Bế mạc Hội nghị Ngoại giao 30: Sáng tạo, chủ động và hiệu quả

19/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Chủ Nhật, 19/08/2018 | 06:00

Chiều 17-8, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 đã kết thúc thành công tốt đẹp sau 5 ngày làm việc tích cực.

Phát biểu bế mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 đã thành công về tất cả các phương diện, nâng tầm ngoại giao Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh: “Thành công nổi bật của Hội nghị, trước tiên là sự tham dự của lãnh đạo cấp cao nhất của Đảng, Nhà nước tại phiên khai mạc. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sắc, đặc biệt thể hiện sự lãnh đạo tuyệt đối trực tiếp của Đảng, Nhà nước đối với công tác đối ngoại, nói lên tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong thời kỳ hiện nay. Nội dung của Hội nghị được thảo luận sâu sắc về khu vực, về vấn đề đa phương, vấn đề lãnh sự và công tác xây dựng ngành”.

Hội nghị lần này là dịp nhìn lại quá trình gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng về công tác đối ngoại, khẳng định 3 trụ cột đối ngoại của Việt Nam là ngoại giao chính trị - ngoại giao kinh tế - ngoại giao văn hóa. Cùng các kênh đối ngoại Quốc hội, đối ngoại Nhà nước… ngành ngoại giao Việt Nam đang có chuyển từ chủ động sang tích cực tham gia các cơ chế đối thoại song phương và đặc biệt là đa phương trong khu vực và quốc tế, để ứng phó với thách thức và tận dụng cơ hội trong thời kỳ bước ngoặt của thế giới.  

Qua 21 phiên họp, Hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động ngoại giao trên các trụ cột: Chính trị - Kinh tế và ngoại giao đa phương, biên giới lãnh thổ, văn hóa, thông tin đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân. Hội nghị cũng thông qua Chương trình hành động Hội nghị ngoại giao lần thứ 30 trong đó khẳng định nhất quán đường lối đối ngoại tự chủ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Toàn cảnh phiên bế mạc Hội nghị ngoại giao 30.

Tham dự Hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi cho rằng, Hội nghị Ngoại giao lần này diễn ra đúng dịp Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng 8 thành công, cũng là 73 năm hình thành và phát triển của ngành ngoại giao Việt Nam.

“Chủ đề của Hội nghị Ngoại giao lần này rất rõ ràng. Đó là chủ động sáng tạo và hiệu quả. Đây là dịp để chúng ta nhìn nhận lại, đánh giá lại việc thực hiện các đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XII trong hơn 2 năm qua. Trên cơ sở đó định ra rõ hơn đường lối đối ngoại của chúng ta trong thời gian tới và quan trọng hơn là tham mưu một đường lối đối ngoại phù hợp với thế và lực của nước ta đang ngày một tăng lên, để chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần thứ XIII”, Đại sứ Đặng Minh Khôi nhận định.

Chương trình hành động của Hội nghị ngoại giao lần thứ 30 nhấn mạnh: Tiếp tục đổi mới tư duy trong công tác đối ngoại, dám nghĩ, dám làm và hành động vượt tầm quốc gia, đạt tới tầm khu vực và quốc tế; Tiếp tục quán triệt thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, vì lợi ích quốc gia dân tộc; Chủ động tích cực tham gia đóng góp, xây dựng và định hình các cơ chế đa phương, đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, trong đó có việc xây dựng Chiến lược tổng thể về đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Chương trình hành động cũng nhấn mạnh khía cạnh nâng cao hơn nữa chất lượng dự báo chiến lược; nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp giữa các bộ, ban, ngành và địa phương, nhất là giữa ngoại giao với quốc phòng - an ninh trong các hoạt động đối ngoại thời gian tới, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển của đất nước trong tình hình mới.

Hùng Cường, Hoàng Lê/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: