Biến chủng Delta đe dọa những thành tựu của thế giới trong chống dịch Covid-19

31/07/2021 08:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Bảy, 31/07/2021 | 08:31

Theo thống kê, tính đến 6h00 ngày 31-7, toàn thế giới ghi nhận 197.920.220 ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 4.222.642 ca tử vong. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 30-7 cảnh báo, thế giới đang đối mặt nguy cơ đánh mất những thành tựu rất khó khăn mới giành được trong cuộc chiến chống Covid-19 do sự lây lan của biến chủng Delta; đồng thời khẳng định các loại vắc xin do WHO phê duyệt vẫn hiệu quả đối với dịch bệnh. Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesu, số ca mắc Covid-19 đã tăng 80% trong 4 tuần qua tại hầu hết các khu vực trên thế giới.

Người dân đăng ký thông tin tại một địa điểm xét nghiệm Covid-19 ở Nam Kinh, Trung Quốc. 

Châu Á

Tại Đông Nam Á, Indonesia, Malaysia, Philippines tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Cụ thể, Indonesia có thêm 41.168 ca, Malaysia có thêm 16.840 ca và Philippines có thêm 8.562 ca. 

Chính phủ Indonesia đã áp dụng lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng khẩn cấp nhằm giảm số ca nhiễm mới trong ngày. Ngoài ra, Indonesia cũng đã đẩy mạnh việc truy vết các cá nhân có tiếp xúc với các bệnh nhân Covid-19 đã được xác nhận để có thể "chặt đứt" nguồn lây nhiễm.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Philippines đã quyết định siết chặt lệnh phong tỏa ở mức cao nhất tại vùng thủ đô Manila từ ngày 6 đến 20-8. Vùng thủ đô Manila duy trì lệnh phong tỏa đã được tăng cường trước đó.

Trong khi đó, Trung Quốc, một trong những nước được đánh giá kiểm soát tốt dịch Covid-19, đang đối mặt với đợt bùng phát mới nghiêm trọng do sự xuất hiện của biến chủng Delta, với tâm điểm là thành phố Nam Kinh. Tính tới ngày 30-7, thành phố này đã ghi nhận tổng cộng 184 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng kể từ khi 9 nhân viên vệ sinh ở sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Ổ dịch này đã lây lan sang 5 tỉnh và thủ đô Bắc Kinh. Ít nhất 206 ca mắc trên toàn quốc có liên quan đến ổ dịch ở Nam Kinh. 

Chính phủ Nhật Bản ngày 30-7 đã quyết định mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp về y tế do dịch Covid-19 tại 4 tỉnh, trong đó có 3 tỉnh giáp thủ đô Tokyo là Chiba, Kanagawa và Saitama, và tỉnh Osaka ở phía Tây. Quyết định được đưa ra chỉ một ngày sau khi thủ đô Tokyo ghi nhận số ca mắc mới cao chưa từng thấy, dẫn tới những lo ngại về sự sụp đổ của hệ thống y tế trong lúc Olympic Tokyo 2020 đang diễn ra. Dự kiến, tình trạng khẩn cấp sẽ bắt đầu có hiệu lực ở 4 tỉnh trên từ ngày 2 đến 31-8.

Cùng với việc mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp, Chính phủ Nhật Bản cũng quyết định kéo dài thời gian áp dụng biện pháp này ở Tokyo và tỉnh Okinawa tới ngày 31-8, dài hơn 9 ngày so với kế hoạch ban đầu.      

Ngày 30-7 là ngày thứ 2 liên tiếp Nhật Bản ghi nhận số ca nhiễm mới trên 10.000 ca/ngày. Với 10.743 ca nhiễm mới, đây cũng là ngày Nhật Bản có số ca nhiễm mới cao nhất từ trước tới nay, trong đó riêng thủ đô Tokyo là 3.300 ca. Một hội đồng của Bộ Y tế Nhật Bản cùng ngày đã phê duyệt việc sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca cho những người từ 40 tuổi trở lên trong bối cảnh nguồn cung vắc xin thiếu hụt.

Châu Âu

Biến chủng Delta lây lan khiến một số nước châu Âu, trong đó có Italia bắt đầu bước vào làn sóng dịch bệnh thứ tư. 

Viện Y tế quốc gia (ISS) của Italia ngày 30-7 cho biết, Delta đã trở thành nguồn lây nhiễm chủ đạo tại nước này khi chiếm tới 94,8% tổng số ca mắc mới tính đến ngày 20-7, trong khi 1 tháng trước đó, biến thể này chỉ chiếm khoảng 22,7% số ca mắc mới. Theo ISS, cần tiếp tục truy vết các ca nhiễm mới và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng nhanh nhất có thể để ngăn chặn sự lây lan của biến thể này. Tính đến ngày 30-7, gần 59% người trên 12 tuổi tại Italia đã được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vắc xin, trong khi khoảng 10% số người đang chờ tiêm mũi 2. 

Số ca lây nhiễm mới ở Đức ngày càng tăng trong những tuần gần đây, chủ yếu do sự lây lan mạnh của biến chủng Delta. Trong 24 giờ qua, nước Đức ghi nhận 2.454 ca nhiễm mới, tỷ lệ lây nhiễm trung bình 7 ngày là 17 ca trên 100.000 dân, tăng mạnh so với mức 4,6 hồi đầu tháng 7. Viện Dịch tễ Robert Koch (RKI) mới đây cảnh báo, Đức đã bước vào làn sóng lây nhiễm thứ tư.

Số liệu khảo sát công bố ngày 30-7 tại Anh cho thấy, sau khi chính phủ nước này nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19, số ca mắc mới ở vùng England đã tăng hơn 15% trong tuần gần nhất khi dữ liệu được thu thập.

Theo kết quả khảo sát của Cơ quan Thống kê quốc gia (ONS) của Anh, trong tuần kết thúc ngày 24-7, số ca mắc mới Covid-19 ở England tăng khoảng 114.500 ca (15,4%), lên 856.200 ca. Con số này ngược với số liệu do Bộ Y tế công bố về số ca xét nghiệm mỗi ngày, trong đó ghi nhận số ca dương tính giảm đáng kể trong tuần. Các chuyên gia cho rằng, số liệu mà ONS đưa ra đáng tin cậy hơn khi được thu thập trên cơ sở ngẫu nhiên, và việc xét nghiệm hằng ngày không hiệu quả trong phát hiện ca nhiễm mới.

Tại Ukraine, hãng tin Interfax-Ukraine đưa tin, Bộ Y tế nước này đã đề ra các quy định mới về đi lại qua biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Delta. Theo đó, tất cả những người chưa được tiêm chủng phòng Covid-19 mà trước đó đã ở lại hơn 7 ngày trong vòng 2 tuần qua ở Nga hoặc Ấn Độ sẽ buộc phải tự cách ly 14 ngày trước khi vào lãnh thổ Ukraine. 

Châu Mỹ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ vừa công bố tài liệu cho rằng, biến chủng Delta đang xuất hiện khắp nước Mỹ có khả năng lây lan dễ dàng như vi rút gây bệnh thủy đậu.

Giám đốc CDC Mỹ cho biết, với các biến chủng trước đây, người đã tiêm phòng rất hiếm khi nhiễm vi rút và nguy cơ họ truyền vi rút cho người khác là rất thấp. Tuy nhiên, các cuộc điều tra trong vài tuần qua cho thấy, những người đã tiêm chủng, nếu tiếp xúc với biến chủng Delta cũng có thể lây truyền cho người khác. CDC khuyến nghị những người đã tiêm vắc xin đầy đủ vẫn nên đeo khẩu trang trong môi trường kín, nơi độ lây nhiễm của vi rút là rất cao. 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Kim Phượng / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: