Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

18/11/2019 15:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Hai, 18/11/2019 | 15:30

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã có bài phát biểu về quan hệ Mỹ - ASEAN trong đó chỉ trích mạnh mẽ các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

Chiều nay (17-11) tại Bangkok, Thái Lan, hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Mỹ đã diễn ra. Tại đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã có bài phát biểu về quan hệ Mỹ - ASEAN trong đó chỉ trích mạnh mẽ các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông; nhất là việc Trung Quốc tăng cường yêu sách đường Lưỡi bò.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đưa ra những quan điểm về những mối quan ngại an ninh chủ yếu tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương bao gồm, các vấn đề liên quan tới an ninh hàng hải, chương trình hạt nhân của Triều Tiên, các tổ chức khủng bố quốc tế và những thách thức trong tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Mỹ Esper. (Ảnh: Reuters).

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định cam kết của Mỹ về Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền các quốc gia dù lớn hay nhỏ và tôn trọng luật pháp quốc tế.

Về an ninh hàng hải, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định, nước này có chính sách thúc đẩy tự do hàng hải, hàng không và những hoạt động sử dụng vùng biển và vùng trời một cách hợp pháp.

Ông Mark Esper cho biết, Mỹ đã tiến hành thêm nhiều chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông trong năm 2019, điều mà nước này thực hiện nhiều nhất trong 20 năm qua. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ trích mạnh mẽ về yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông: “Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông càng thổi phồng thêm tính không chính danh của đường chín đoạn, một yêu sách phi pháp và phi lý và đi ngược lại phán quyết của Toà trọng tài PCA tháng 7 năm 2016, tạo nên bất ổn và gia tăng nguy cơ xung đột”.

Phía Mỹ khẳng định ASEAN đang có một lập trường chung về Biển Đông, Mỹ tin rằng tuyên bố của ASEAN sẽ là một phương tiện mạnh mẽ để thể hiện sự đoàn kết.

Quang Trung - Trọng Đạt/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: