Các nước Đông Nam Á tăng tốc chương trình tiêm vắc xin ngừa Covid-19

30/07/2021 08:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Sáu, 30/07/2021 | 08:21

Tính đến 6h sáng 30-7, thế giới đã có 197.273.473 ca mắc Covid-19, trong đó 4.212.385 trường hợp tử vong. Trong bối cảnh ca mắc mới gia tăng liên tiếp, các nước Đông Nam Á tiếp tục tăng tốc chương trình tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Nhiều quốc gia Đông Nam Á đẩy mạnh chương trình tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Châu Á

Trong bối cảnh số ca mắc mới nhập cảnh luôn ở trên ngưỡng 300 ca/ngày nhiều tuần trở lại đây trong khi biến chủng Delta lây lan trong cộng đồng, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã quyết định phong tỏa toàn bộ 8 tỉnh giáp biên giới với Thái Lan và áp dụng lệnh giới nghiêm trên toàn quốc nhằm cắt đứt chuỗi lây nhiễm biến thể nguy hiểm này. Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng cũng đã ký ban hành quyết định cấm tụ tập trên 10 người và hạn chế đi lại từ 21h hôm trước đến 3h sáng hôm sau. Quyết định có hiệu lực đến ngày 12-8. Cùng với việc thực hiện khẩn cấp chiến dịch trên, Campuchia tiếp tục đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin nhằm đạt miễn dịch cộng đồng sớm nhất có thể.

Tại Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh mở chương trình tiêm chủng cho mọi người dân muốn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang nỗ lực ngăn chặn các biến chủng của vi rút SARS-CoV-2, đặc biệt là biến chủng Delta lây lan ra diện rộng. Số ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua tại Philippine vẫn cao hơn 5.700 trường hợp.

Bộ Y tế Lào cho biết hơn 400.000 người ở Viêng Chăn đã được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19, tương đương trên 40% dân số thủ đô. Lào đặt mục tiêu trong năm nay sẽ tiêm chủng cho khoảng 80% dân số Viêng Chăn và 50% dân số cả nước.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu tỉnh trưởng của 12 tỉnh thuộc "vùng đỏ sẫm" kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện giám sát chặt chẽ giao thông liên tỉnh tối đa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Ngoài ra, Thủ tướng Prayut đã có cuộc họp khẩn theo hình thức trực tuyến với tỉnh trưởng các tỉnh Pathum Thani, Chon Buri, Nonthaburi, Nakhon Pathom, Samut Sakhon, Ayutthaya, Chanchoengsao, Samut Prakan, Pattani, Narathiwat, Yala và Songkha để bàn biện pháp ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch bệnh trong 4-6 tuần tới. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul đảm bảo rằng, từ tháng 8 trở đi, Thái Lan sẽ có trung bình 10 triệu liều vắc xin mỗi tháng và trung bình 1 triệu liều vắc xin sẽ được tiêm mỗi ngày.

Hiện quốc gia Đông Nam Á đang vật lộn để khống chế đợt bùng phát mới, do sự lây lan của biến chủng Delta, với số ca mắc mới và tử vong tăng vọt, trong khi hệ thống chăm sóc sức khỏe ngày một trở nên quá tải. Trong vòng 24 giờ qua, Thái Lan ghi nhận thêm 17.669 ca mắc và 165 ca tử vong - mức cao nhất từ trước tới nay.

Phát biểu với báo giới, ông Somsak Akkasilp, người đứng đầu Cơ quan dịch vụ y tế của Bộ Y tế Thái Lan thẳng thắn thừa nhận tình trạng không đủ giường bệnh tại các bệnh viện. Theo ông, tại các bệnh viện lớn, toàn bộ các khoa hồi sức tích cực đều quá tải. Hiện các bệnh viện ở thủ đô Bangkok chỉ có đủ năng lực tiếp nhận 1.000 bệnh nhân mới một ngày, song thực tế, họ đã phải tiếp nhận tới 4.000 ca mắc mới riêng trong ngày 29-7.

Không chỉ vậy, các cơ sở cách ly của thủ đô Bangkok cũng đang hết chỗ trống vì thế chính quyền phải làm việc với các bệnh viện tư nhân để có thể có thêm giường.

Châu Mỹ

Số ca mắc Covid-19 tại Canada đang tăng lên. Người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Canada - bà Theresa Tam - cho biết trong 1 tuần qua, số ca nhiễm Covid-19 mới tăng 36% so với tuần trước đó, mặc dù số trường hợp bệnh nặng tiếp tục giảm. Theo bà, Delta là một trong những biến chủng phổ biến nhất tại Canada hiện nay. Bà khuyến khích người dân tiếp tục đeo khẩu trang để góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan.

Tuy nhiên, các tỉnh British Columbia, Alberta, Saskatchewan và Prince Edward Island (PEI) của nước này đã dừng yêu cầu đeo khẩu trang ở hầu hết các môi trường trong nhà vào đầu tháng này. Giới chức các tỉnh này cho biết họ không có kế hoạch thắt chặt quy định về đeo khẩu trang ở không gian trong nhà, bất chấp sự thúc giục của các chuyên gia y tế rằng đeo khẩu trang sẽ giúp hạn chế sự lây lan của biến củng Delta. Tỉnh New Brunswick cũng bãi bỏ yêu cầu đeo khẩu trang vào ngày 30-7.

Một phân tích dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho thấy hơn 71% dân số nước này, tương đương gần 237 triệu người, hiện đang sinh sống ở các khu vực được coi là có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 "cao" hoặc "đáng kể". Con số này đã tăng mạnh so với 1 tuần trước. Điều này có nghĩa hơn 70% người dân Mỹ phải tuân thủ hướng dẫn mới nhất của CDC về việc những người đã được tiêm phòng đầy đủ cần đeo khẩu trang trong nhà ở những khu vực có "khả năng lây nhiễm cao" hoặc "nghiêm trọng".

Theo Đại học Johns Hopkins, quốc gia này hiện có trung bình 63.698 người mắc mới Covid-19 mỗi ngày, tăng 59% so với mức trung bình của tuần trước. Theo CDC, tốc độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại Mỹ cũng đang tăng mạnh, trung bình 382.106 người được tiêm mỗi ngày - mức cao nhất trong 3 tuần và tăng 35% so với tuần trước. Tính đến nay, hơn 49% dân số Mỹ đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Châu Âu

Tại châu Âu, "hộ chiếu sức khỏe" đang được tăng cường sử dụng tại các quốc gia. Theo đó, "chứng chỉ xanh" Covid-19 đã bắt đầu có hiệu lực ở Đan Mạch, Pháp và sắp tới là Italia, cho phép người sở hữu là những người đã được tiêm chủng, khỏi bệnh hoặc xét nghiệm âm tính, được quyền tới một số địa điểm công cộng. Tại Bồ Đào Nha, du khách đến nghỉ tại khách sạn hoặc chơi thể thao đều bắt buộc phải trình giấy chứng nhận này. "Chứng chỉ xanh" cũng được yêu cầu khi vào nhà hàng, nhưng chỉ vào dịp cuối tuần và tại các khu vực được coi là có nguy cơ cao.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Quỳnh Dương / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: