Chính phủ Nhật Bản thông qua dự luật phê chuẩn RCEP

27/02/2021 09:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Bảy, 27/02/2021 | 09:00

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 24-2, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự luật phê chuẩn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mà nước này đã ký với 14 nước châu Á - Thái Bình Dương khác cuối năm ngoái. Dự kiến, văn bản sẽ được đệ trình lên quốc hội để thông qua ngay trong kỳ họp hiện nay.

Phát biểu với các phóng viên, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshi Kajiyama nhấn mạnh RCEP, với các nước tham gia chiếm 30% kim ngạch thương mại và dân số toàn cầu, sẽ là “nền tảng cho hoạt động thương mại ở châu Á”. Ông bày tỏ hy vọng Quốc hội Nhật Bản sẽ sớm thông qua dự luật này để “thiết lập trật tự kinh tế mong muốn trong khu vực” thông qua việc thực hiện RCEP. 

Được ký vào tháng 11 năm ngoái, RCEP sẽ là hiệp định thương mại đầu tiên của Nhật Bản có cả Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của nước này - và Hàn Quốc - đối tác thương mại lớn thứ ba – tham gia cùng nhiều nước khác, trong khi các cuộc thương lượng về hiệp định thương mại ba bên giữa các nước này vẫn chưa ngã ngũ. Cùng với ba nước Đông Bắc Á, 12 nước khác tham gia ký kết RCEP gồm Australia, New Zealand và 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

RCEP sẽ giúp loại bỏ 91% thuế hàng hóa và hình thành các quy tắc chung về đầu tư, sở hữu trí tuệ và thương mại điện tử. Hiệp định này được kỳ vọng sẽ giúp phục hồi các chuỗi cung ứng trong khu vực và nâng cao hiệu quả của các chuỗi cung ứng đó cho doanh nghiệp.

Theo quy định, hiệp định này sẽ có hiệu lực sau khi được ít nhất 6 nước thành viên ASEAN và 3 nước khác phê chuẩn. Cùng với RCEP, các nước tham gia còn ký kết thỏa thuận đặc biệt nhằm tạo điều kiện cho Ấn Độ quay trở lại mặc dù New Delhi rút khỏi tiến trình đàm phán về RCEP từ tháng 11-2019. Ấn Độ sẽ không bị áp dụng quy tắc cấm kết nạp thêm thành viên mới trong 18 tháng sau khi hiệp định bắt đầu có hiệu lực.

 (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: