Chính phủ Việt Nam đạt tín nhiệm trong ứng phó Covid-19 cao nhất thế giới

31/03/2020 20:19 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Ba, 31/03/2020 | 20:19

Tổ chức Dalia Research, có trụ sở tại Berlin (Đức) vừa tiến hành cuộc khảo sát tại 45 quốc gia và vùng lãnh thổ ở khắp châu lục trên thế giới về đánh giá của người dân trước phản ứng của chính phủ với dịch Covid-19.

Trong công bố của Dalia Research ngày 30-3, so với các nơi trên thế giới, Việt Nam có tỷ lệ người dân tin tưởng vào các biện pháp ứng phó dịch bệnh Covid-19 của chính phủ cao nhất thế giới. Bên cạnh đó, truyền thông quốc tế cũng nhận định, Việt Nam đã trở thành "hình mẫu" chống dịch Covid-19 khi thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2.  

Truyền thông quốc tế đánh giá cao công tác chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Có khoảng 32.600 người ở 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trải khắp các lục địa trên thế giới được lấy ý kiến. Theo cuộc khảo sát quy mô lớn nhất toàn cầu kể từ khi dịch bệnh bùng phát, khoảng 70% số ý kiến đại diện cho 40% dân số toàn cầu tin rằng, nhà nước của họ đã có những phản ứng “đúng mức” để chống đại dịch. Với đánh giá “đúng mức” này, người dân Việt Nam dành mức tin tưởng cao nhất (62%) cho những biện pháp ứng phó dịch của chính phủ Việt Nam, xếp trên Argentina (61%), Áo (58%), Singapore (57%), Trung Quốc (56%)... 

Cũng theo khảo sát, gần một nửa số ý kiến được hỏi (43%) nói rằng chính phủ của họ đã phản ứng “quá ít” trong ứng phó với dịch bệnh, trong khi người dân ở 8/45 quốc gia và vùng lãnh thổ cho rằng, chính phủ những nơi này đã hành động có phần thái quá trong ứng phó dịch bệnh. Trong khi đó, khi Mỹ vượt Trung Quốc về số ca nhiễm, 19% số dân Mỹ được hỏi tin rằng chính phủ đang làm “quá nhiều” để chống dịch.

Ở mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ khảo sát, Dalia Research tiến hành lấy ý kiến ít nhất 500 người dân. Các quốc gia và vùng lãnh thổ khảo sát bao gồm Algeria, Argentina, Australia, Áo, Bỉ, Brazil, Canada, Chile, Trung Quốc, Colombia, Ai Cập, Pháp, Đức, Hong Kong (Trung Quốc), Hungary, Ấn Độ, Indonesia, Israel, Italia, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Maroc, Hà Lan, Nigeria, Pakistan, Peru, Philippines, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Nga, Saudi Arabia, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Ukraine, Mỹ, Venezuela và Việt Nam.

Việt Nam đã trở thành "hình mẫu" chống dịch Covid-19

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ và người dân Việt Nam chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian qua đang thu hút sự chú ý của nhiều tờ báo và các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới, trong đó nhiều ý kiến nhận định, dù không phải là quốc gia giàu có nhất ở Đông Nam Á, song Việt Nam đã trở thành "hình mẫu" chống dịch Covid-19 khi thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. 

Báo The New York Times (Mỹ) đăng bài viết nêu rõ, nhờ những nỗ lực "sáng suốt" chống vi rút SARS-CoV-2, Việt Nam đã đảm bảo tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn so với nhiều nước láng giềng. Bài báo điểm lại những biện pháp kịp thời và hiệu quả mà Chính phủ Việt Nam đã nhanh chóng áp dụng như hạn chế các chuyến bay nội địa, dừng tất cả các cuộc họp trong hai tuần và thực hiện cách ly khoảng 57.000 người để tránh vi rút lây lan rộng trong cộng đồng.

Tờ Deutsche Welle (Đức) phân tích nguyên nhân thành công của Việt Nam trong cuộc chiến gay go này, lưu ý Việt Nam đã thực hiện một hệ thống giám sát công cộng rộng rãi, sử dụng lực lượng quân đội có kỷ luật, được người dân tin cậy và tôn trọng để tham gia chống dịch. Chính phủ đã ví cuộc đấu tranh chống dịch bệnh như "cuộc chiến chống giặc" và huy động người dân tham gia, trong khi chấp nhận tổn thất kinh tế không nhỏ. Theo báo này, "mọi người đang làm tất cả những gì có thể vì họ tin vào chính phủ trong cơn khủng hoảng này và tin vào thành công của cuộc chiến chống vi rút corona”. 

Báo Rappler (Philippines) dẫn lại đánh giá của tờ báo uy tín Financial Times (Anh) cho rằng, dù nguồn lực còn hạn chế nhưng Việt Nam đã “trở thành hình mẫu về kiềm chế đại dịch" nhờ có ban lãnh đạo quyết đoán. 

Hãng thông tấn Sputnik của Nga trên bản phát thanh vừa có bài đánh giá cao những kinh nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam, cho rằng "Việt Nam đã nêu tấm gương trong phòng, chống dịch Covid-19". Theo Sputnik, Việt Nam đã làm được điều quan trọng nhất là nhanh chóng áp dụng các biện pháp để bảo vệ đất nước và người dân trước mối đe dọa nghiêm trọng.

Hãng Sputnik nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã kiểm soát tình hình, thông báo kịp thời cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đưa ra khuyến nghị về chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch. Các chuyên gia Việt Nam đã phát triển bộ kít xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2, đang được sử dụng không chỉ ở Việt Nam mà còn được xuất khẩu sang các nước khác. Người dân Việt Nam rất quan tâm tình hình dịch bệnh, tuân thủ các khuyến nghị của cơ quan chức năng. Sputnik cũng nêu rõ, người dân Việt Nam có truyền thống đoàn kết, nhất trí, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức. Điều đó giúp Việt Nam khống chế hiệu quả dịch Covid-19.

Kim Phượng / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: