Chủ tịch Quốc hội hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Hà Lan

28/03/2018 11:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Tư, 28/03/2018 | 11:05

Sáng 27-3 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Hà Lan, bà Ankie Broekers-Knol.

Cũng trong sáng 27-3 (theo giờ địa phương), ngay sau khi kết thúc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Hà Lan, tại Trụ sở Thượng viện Hà Lan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Hà Lan, bà Ankie Broekers-Knol.

Chủ tịch Thượng viện Hà Lan, bà Ankie Broekers-Knol nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Vương quốc Hà Lan. Chủ tịch Thượng viện cho biết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam đến thăm chính thức Hà Lan, sau chuyến thăm của người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào năm 2017. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Thượng viện Hà Lan đánh giá cao Việt Nam trong tổ chức thành công Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới IPU-132 cũng như các sự kiện liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Hà Lan, bà Ankie Broekers-Knol.

Khẳng định coi trọng quan hệ hợp tác nghị viện giữa hai nước, Chủ tịch Thượng viện Hà Lan cho rằng, chuyến thăm chính thức Hà Lan của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân là cơ hội để hai bên trao đổi kinh nghiệm; đồng thời mong muốn chia sẻ về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn bà Chủ tịch Thượng viện đã dành thời gian đón tiếp đoàn và thông báo tóm tắt về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2017 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Hà Lan, bà Ankie Broekers-Knol.

Chủ tịch Thượng viện Hà Lan đánh giá cao thành tựu kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được thời gian, đặc biệt là từ khi gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); đồng thời cho rằng, hai nước có nhiều điểm tương đồng, trong đó tinh thần lạc quan và ý thức tuân thủ các cam kết quốc tế đã gắn kết hai dân tộc gắn bó với nhau.

Thông báo kết quả hội đàm với Chủ tịch Hạ viện vừa kết thúc cách đây không lâu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hai Bên đã trao đổi nhiều vấn đề và nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa hai nước và hai Quốc hội trên các lĩnh vực cụ thể. Việt Nam đã thành lập Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Hà Lan nhiệm kỳ 2013 - 2018; hoạt động của Hội trong thời gian qua đã góp phần tích cực tăng cường giao lưu nhân dân và quan hệ hai nước; đồng thời mong Hà Lan sớm thành lập Hội hữu nghị Hà Lan - Việt Nam, góp phần đẩy mạnh hiểu biết và hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng Chủ tịch Thượng viện Hà Lan, bà Ankie Broekers-Knol.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Quốc hội Hà Lan đã phê chuẩn Hiệp định khung về Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU, Chủ tịch Quốc hội cho biết, vừa qua, Việt Nam và EU đã thống nhất tách Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) thành 2 hiệp định là: Hiệp định về Thương mại và Hiệp định về đầu tư Việt Nam - EU. Việt Nam mong muốn Quốc hội Hà Lan ủng hộ việc thúc đẩy và sớm ký, phê chuẩn các hiệp định trên. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có hiệu lực sẽ tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng đưa quan hệ thương mại và đầu tư song phương có bước phát triển mới mạnh mẽ hơn nữa.

Hai nữ chủ tịch đều cho rằng, cả hai nước đều có mối quan tâm chung đó là ứng phó với biến đổi khí hậu, đối mặt với vấn đề nước biển dâng. Hà Lan là nước đã và đang chịu ảnh hưởng nặng nề của nước biển dâng. Do vậy, Hà Lan đã tạo công trình chắn sóng và hệ thống xây dựng hoàn chỉnh ngăn ngừa thực trạng này.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự hỗ trợ của Hà Lan dành cho Việt Nam trong khuôn khổ Thỏa thuận Đối tác chiến lược giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, đặc biệt trong việc phối hợp xây dựng Kế hoạch Đồng bằng sông Cửu Long (MDP).

Hiện Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề môi trường và phát triển nông nghiệp công nghệ cao vốn là các thế mạnh của Hà Lan (như Chương trình Xanh của Chính phủ Hà Lan); mong Hà Lan tiếp tục thúc đẩy hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội đã ghi sổ lưu niệm và tham quan phòng họp của Thượng viện Hà Lan.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hợp tác giữa các địa phương của hai nước, như: Hà Nội với Amsterdam, Thành phố Hồ Chí Minh và Rotterdam; Bình Dương với Eindhoven; An Giang và Oss; Đồng Tháp và Emmen… đã góp phần thúc đẩy sự hiểu biết, tình hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước trên một số mặt cụ thể.

Về quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước, hai chủ tịch đều cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Hà Lan những năm qua không ngừng phát triển tốt đẹp. Hai bên duy trì việc trao đổi Đoàn các cấp, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động nghị viện, xây dựng pháp luật, qua đó tăng cường hiểu biết và thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác song phương.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ cảm ơn Hà Lan đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập và sinh sống tại Hà Lan; đề nghị Chủ tịch và Thượng viện Hà Lan tiếp tục tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam hòa nhập, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội Hà Lan, phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Cũng tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội đã ghi sổ lưu niệm và tham quan phòng họp của Thượng viện Hà Lan.

Lê Tuyết/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: