Cộng đồng quốc tế hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn tại Colombia

06/09/2017 15:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Tư, 06/09/2017 | 15:00

Ngày 4-9, Tổng Thư ký Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) Luis Almagro đã hoan nghênh việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Chính phủ Colombia và nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN), coi đây là một bước tiến quan trọng để tiến tới hòa bình tại quốc gia Nam Mỹ.

Trong một tuyên bố ra cùng ngày sau khi Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos thông báo về việc đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn 102 ngày với ELN kể từ ngày 1-10 tới, ông Almagro khẳng định đây là minh chứng cho thấy thiện chí của cả hai bên trong việc tiến tới một thỏa thuận hòa bình dài lâu sau hơn 5 thập kỷ nội chiến tại nước này. Ông nhấn mạnh thỏa thuận đạt được góp phần củng cố lòng tin giữa các bên đối thoại và bày tỏ mong muốn cũng như cam kết của OAS ủng hộ tiến trình hòa đàm giữa Chính phủ Colombia và ELN.

Trong khi đó, Tổng thống Ecuador Lenín Moreno, quốc gia trung gian hòa giải, nhấn mạnh đây là bước tiến nữa trong quá trình đối thoại vì một nền hòa bình dài lâu và bền vững của Colombia.

Trong một thông điệp gửi người dân Colombia trước chuyến thăm Bogota, Giáo hoàng Francis bày tỏ hy vọng về một nền hòa bình dài lâu tại nước Nam Mỹ sau khi Chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) đã đạt được thỏa thuận hòa bình vào tháng 11 năm ngoái. Giáo hoàng Francis khẳng định Colombia cần một nền hòa bình “dài lâu và ổn định”, cũng như kêu gọi người dân nước Nam Mỹ từ bỏ hận thù.

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Colombia Juan Camilo Restrepo nhận định thỏa thuận ngừng bắn tạm thời với ELN là bước tiến đầu tiên hướng tới hòa bình. Trưởng đoàn đàm phán ELN Pablo Beltrán khẳng định đây là minh chứng cho thấy mọi điều có thể thay đổi và việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn là thách thức đối với cả hai bên. Ông Beltrán nhấn mạnh quyết tâm đạt được thỏa thuận hòa bình với Chính phủ của ELN. 

Trước đó, Chính phủ Colombia và ELN, nhóm vũ trang lớn nhất hiện nay của Colombia, thông báo đã đạt thỏa thuận ngừng bắn sau nhiều tháng đàm phán hòa bình. Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Santos cho biết lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-10 tới và sẽ kéo dài tới ngày 12-1 sang năm. Tổng thống Santos cũng cho biết trong thời gian thực hiện thỏa thuận ngừng bắn, ELN sẽ dừng bắt cóc con tin, phá hoại đường ống dẫn dầu và cơ sở hạ tầng, đồng thời nhấn mạnh lệnh ngừng bắn sẽ được gia hạn nếu hai bên tiếp tục đạt được tiến triển trên bàn đàm phán hòa bình.

Trong khi đó, thông báo từ phía ELN được đăng tải trên mạng xã hội Twitter. ELN cũng bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ và nỗ lực của các bên để đạt được thỏa thuận quan trọng này trong tiến trình hòa đàm đang diễn ra tại Ecuador. ELN khẳng định chuyến thăm Colombia của Giáo hoàng Francis, dự kiến bắt đầu từ ngày 6-9, đã góp phần thúc đẩy hai bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn song phương, tiến tới đạt được thỏa thuận hòa bình, chấm dứt nội chiến. Đây là chuyến công du lần thứ năm của Giáo hoàng Francis tới Mỹ Latinh và là lần đầu của người đứng đầu Tòa thánh Vatican tới Colombia, quốc gia có hơn 70% dân số là người theo Công giáo, sau 31 năm.

Chính phủ Colombia và ELN, với 1.500 thành viên, khởi động hòa đàm tại Ecuador hồi tháng 2 vừa qua. Tiến trình đàm phán này đã được chính thức khởi động sau hơn 3 năm tiếp xúc bí mật nhằm chấm dứt hoàn toàn cuộc xung đột vũ trang tại Colombia kéo dài hơn nửa thế kỷ qua.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: