Nhìn ra thế giới

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt được ứng dụng rộng rãi tại Trung Quốc

23/09/2017 11:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Bảy, 23/09/2017 | 11:00

Một số ngân hàng ở Trung Quốc đã tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào mạng lưới ATM. Trong đó, các cây ATM ở 3 chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC) tại thành phố Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông đã ứng dụng công nghệ mới này thay thế thẻ ngân hàng trong mỗi giao dịch rút tiền hoặc gửi tiền.

Ngoài ABC, Ngân hàng Chiêu Thương Trung Quốc (China Merchants Bank - CMB) và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (Construction Bank of China) cũng đã tích hợp công nghệ này vào mạng lưới ATM. Theo đó, khách hàng cần thực hiện các thao tác nhấn nút kích hoạt hệ thống nhận dạng khuôn mặt, quét khuôn mặt thông qua camera, nhập số điện thoại di động hoặc số thẻ căn cước (ID), nhập số tiền cần giao dịch và mật khẩu. ABC nhận định công nghệ này có thể loại trừ nguy cơ sao chép trái phép thông tin thẻ cũng như khả năng ATM “nuốt” thẻ, đồng thời nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 

Các chuyên gia kỹ thuật của ABC khẳng định, công nghệ trên có độ an toàn cao bởi không chỉ so sánh hình ảnh khuôn mặt của khách hàng trong hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan công an mà còn đòi hỏi số ID hoặc số điện thoại di động và mật khẩu. Ngoài ra, camera hồng ngoại thế hệ mới nhất cũng có khả năng giảm thiểu nguy cơ về các hành vi trái pháp luật. 

ABC hạn chế mức rút tiền tối đa xuống 3.000 nhân dân tệ (khoảng 457 USD) khi khách hàng sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để xác nhận các giao dịch. Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc dự kiến sẽ tích hợp công nghệ này vào các cây ATM tại 24.064 chi nhánh trên toàn quốc. 

ABC không phải là ngân hàng đầu tiên ở Trung Quốc ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại ATM. Năm 2015, CMB đã bắt đầu triển khai công nghệ này tại thành phố Thâm Quyến. Năm 2016, CMB đã tích hợp công nghệ này tại 1.000 cây ATM ở 106 thành phố trên toàn Trung Quốc, song rào cản lớn nhất trong việc ứng dụng công nghệ này đó là chi phí bảo trì cao. 

Tại Trung Quốc, công nghệ nhận dạng khuôn mặt còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn, cảnh sát giao thông thành phố Tế Nam sử dụng máy quét khuôn mặt tại các giao lộ để phát hiện những người đi bộ phạm luật. Các siêu thị ở một số thành phố lớn cũng đã ứng dụng công nghệ này tại khu vực gửi đồ của khách hàng. 

Tháng 4 vừa qua, Đại học Sư phạm Bắc Kinh cũng đã bắt đầu lắp đặt máy quét khuôn mặt và sau đó mở rộng phạm vi ứng dụng tại tất cả các phòng ký túc xá trong kỳ nghỉ hè...

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: