COVAX phân phối 20 triệu liều vắc xin Covid-19 trong tuần đầu tiên

06/03/2021 11:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo HNM
  • Thứ Bảy, 06/03/2021 | 11:09

Tính đến 6h ngày 6-3, toàn thế giới có 116.622.443 ca mắc Covid-19, trong đó có 2.590.364 trường hợp tử vong và 92.197.962 bệnh nhân đã hồi phục.

Người dân đeo khẩu trang khi xếp hàng vào một cửa hàng ở thành phố Wheaton (Mỹ). Ảnh: Getty.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, Cơ chế tiếp cận toàn cầu vắc xin Covid-19 (COVAX) do WHO thúc đẩy đã cung cấp 20 triệu liều vắc xin cho 20 quốc gia trong tuần phân phối đầu tiên. Vào tuần tiếp theo, COVAX sẽ cung cấp 14,4 triệu liều vắc xin cho 31 quốc gia khác, nâng tổng số quốc gia mà cơ chế này hỗ trợ được lên con số 51. Tổng Giám đốc WHO nhận định, đây là một tiến bộ đáng khích lệ, song số lượng vắc xin được phân phối thông qua COVAX vẫn tương đối ít. Do đó, cần tăng cường sản xuất để COVAX đạt mục tiêu cung cấp 2 tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19 vào cuối năm 2021. 

Châu Mỹ

Tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, hướng dẫn của cơ quan này đối với những người đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 vẫn đang được thực hiện và sẽ sớm được ban hành. Mục tiêu của CDC là giúp những người đã được tiêm chủng và những người chưa được tiêm chủng hiểu được các bước họ cần làm để bảo vệ bản thân và những người xung quanh. 

Ngày 5-3, CDC Mỹ đã công bố một nghiên cứu về sự thay đổi trong tốc độ gia tăng số trường hợp nhiễm mới và tử vong do Covid-19 ở các quận trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 12-2020. Nghiên cứu cho thấy, ở những quận mà chính quyền bang yêu cầu người dân đeo khẩu trang, tỷ lệ ca nhiễm và tử vong do Covid-19 đã giảm dần. Trong khi đó, ở các quận vẫn cho phép phục vụ ăn uống tại nhà hàng, tỷ lệ này có xu hướng tăng. 

Châu Âu

Ngày 5-3, Bộ Y tế Italia cho biết, nước này đã ghi nhận hơn 3 triệu ca mắc Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát. Số liệu cho thấy, Italia có thêm 24.036 trường hợp nhiễm mới trong 1 ngày, mức tăng hằng ngày cao nhất kể từ ngày 4-12-2020. Quốc gia này đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm mới do các biến chủng của vi rút SARS-CoV-2, đặc biệt là biến chủng lần đầu được xác định ở Anh. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 54% số ca mắc mới trong ngày 18-2 tại Italia có liên quan đến biến chủng này. 

Với số ca nhiễm tăng nhanh, tỷ lệ lây nhiễm ở Italia đã tăng lên mức 1,06 (1 người lây nhiễm cho hơn 1 người khác). Giới chức nước này đã nỗ lực hạn chế sự lây lan của dịch bệnh bằng cách thắt chặt hạn chế ở một số khu vực. 

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã công bố khoản hỗ trợ tăng cường trị giá 109 triệu USD cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần, đặc biệt là cho người trẻ tuổi, nhóm đối tượng mà ông đánh giá là đang ở vào thời điểm đầy lo lắng và bất an do đại dịch. 

Ngày 5-3, giới chức y tế Đan Mạch đã phê duyệt việc sử dụng vắc xin ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca (Anh - Thụy Điển) đối với người từ 65 tuổi trở lên. Giám đốc Cơ quan Y tế Đan Mạch Bolette Soborg cho biết, kết quả nghiên cứu về vắc xin này ở Scotland (Vương quốc Anh) đã chứng tỏ khả năng làm giảm mạnh nguy cơ nhập viện của bệnh nhân Covid-19, trong đó có các bệnh nhân lớn tuổi. Đan Mạch hiện là một trong những nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) triển khai nhanh nhất chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19.

Ngày 5-3, Bộ Y tế Cộng hòa Séc cho biết, nước này đã đề nghị Đức, Thụy Sĩ và Ba Lan hỗ trợ tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 trong bối cảnh các bệnh viện ở Cộng hòa Séc rơi vào tình trạng quá tải.   

Cùng ngày, Thị trưởng thủ đô Mátxcơva (Nga), ông Sergei Sobyanin đã chấm dứt lệnh bắt buộc ở nhà đối với người từ 65 tuổi trở lên và người mắc bệnh mạn tính, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 dần được cải thiện. Dù vậy, ông cũng lưu ý rằng, đây vẫn là nhóm có nguy cơ nhiễm bệnh cao, đồng thời kêu gọi người dân hạn chế đi lại khi mỗi ngày vẫn có hàng trăm ca nhập viện do có triệu chứng bệnh nghiêm trọng. 

Châu Á

Ngày 5-3, Quốc hội Campuchia đã thông qua dự luật về các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, bao gồm 6 chương và 18 điều. Dự luật này nêu rõ các hình phạt tài chính và án tù đối với những người vi phạm: Người trốn cách ly dẫn đến việc lây lan Covid-19 cho người khác bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm và phạt 2.500 USD; bệnh nhân Covid-19 bỏ trốn khỏi cơ sở điều trị bị phạt tù từ 1 đến 5 năm và phạt tiền 5.000 USD.

Châu Phi

Ngày 5-3, Kenya đã bắt đầu chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên là nhân viên y tế, trước khi tiếp tục tiêm chủng cho các nhóm khác như cảnh sát và giáo viên. Kenya đã tiếp nhận hơn 1 triệu liều vắc xin của hãng AstraZeneca, theo cơ chế COVAX do WHO thúc đẩy. 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Minh Hiếu / Báo HNM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: