Cuộc gặp thượng đỉnh có cứu được quan hệ Nga - Mỹ?

13/06/2021 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo QĐND
  • Chủ Nhật, 13/06/2021 | 06:03

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ diễn ra tại Thụy Sĩ vào ngày 16-6 tới, những phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về quan hệ hai nước, vốn trải qua nhiều thăng trầm, càng khiến cuộc gặp giữa lãnh đạo hai cường quốc này được trông đợi nhiều hơn.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình NBC News ngày 11-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng mối quan hệ Nga-Mỹ hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Vì vậy, người ta trông đợi trong cuộc gặp lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ khi ông trở thành chủ nhân Nhà Trắng với người đồng cấp Vladimir Putin sẽ góp phần cài đặt lại quan hệ đôi bên.


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin họp báo chung sau cuộc gặp ở Helsinki (Phần Lan), tháng 7-2018. (ảnh minh họa). Ảnh: Getty Images

Nhưng xem ra sẽ không có nhiều kỳ vọng khi nhìn lại mối quan hệ Nga-Mỹ trong thời gian qua rõ ràng đang diễn tiến theo chiều hướng phức tạp hơn. Chính ông Joe Biden từ khi còn là ứng cử viên tổng thống cũng đã cảnh báo về điều này. Quan hệ hai bên được đánh giá là đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina, cáo buộc tấn công mạng và những loại vũ khí hạt nhân mới mà Nga đang triển khai. Trong khi Nhà Trắng không đặt nhiều kỳ vọng, giới phân tích dự báo cuộc gặp nhiều khả năng sẽ không tạo ra một bước đột phá lớn nào trong quan hệ song phương và cũng khó đặt nền móng để thiết lập lại quan hệ Nga-Mỹ giống như những gì đã diễn ra dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên, phát biểu trên kênh truyền hình CNN, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho rằng, cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ là sự kiện quan trọng có thể giúp ngăn chặn mối quan hệ song phương tiếp tục “trượt dốc”. Ông cho biết tình trạng tồi tệ của mối quan hệ Nga-Mỹ là lý do chính để tổng thống hai nước gặp nhau trong những ngày tới. Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng mục tiêu của ông Joe Biden là để hai nước Mỹ và Nga hướng đến một mối quan hệ ổn định hơn.

Trong phát biểu ở cuộc phỏng vấn nói trên, Tổng thống Nga cho rằng ông Joe Biden là một “chính trị gia chuyên nghiệp” và hy vọng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ không có những bước đi vội vàng như người tiền nhiệm Donald Trump. Tổng thống Vladimir Putin cũng cho biết không bận tâm về những bình luận không thân thiện trước đó của người đồng cấp Mỹ nhằm vào mình, vì ông luôn đặt lợi ích của người dân và đất nước Nga lên hàng đầu.

Mặc dù ông Biden được cho là theo đuổi lập trường cứng rắn với Nga hơn người tiền nhiệm Donald Trump nhưng theo một số nhà phân tích, Moscow cũng nhận thấy những lợi ích khi đàm phán với một chính quyền có quan điểm nhất quán và dễ đoán định hơn ở Washington. Vì vậy, một trong những điều được trông đợi tại cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ lần này đó là ông Biden sẽ thể hiện một chính sách như thế nào trong mối quan hệ với Nga? Và liệu sẽ có những khác biệt nào so với chính quyền tiền nhiệm của ông Donald Trump vốn đã mang lại nhiều “sóng gió” trong quan hệ Nga-Mỹ?

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, Tổng thống Nga bác bỏ thông tin do báo chí Mỹ đăng tải về việc Moscow dự kiến chuyển giao một hệ thống vệ tinh tiên tiến có thể giúp tăng cường khả năng do thám của Iran. Ông gọi đó là “thông tin giả”. Trước đó, báo Washington Post ngày 10-6 đưa tin Nga chuẩn bị cung cấp cho Iran vệ tinh Kanopus-V được trang bị một camera có độ phân giải cao, cho phép Tehran theo dõi mục tiêu quân sự của các nước tại khắp Trung Đông.

Những phát biểu có thể nói là chừng mực của nhà lãnh đạo Nga trước thềm cuộc gặp được hy vọng sẽ góp phần tạo ra bầu không khí tích cực hơn. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về triển vọng quan hệ Nga-Mỹ, các vấn đề ổn định chiến lược cũng như các vấn đề cấp bách toàn cầu, bao gồm cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, cách thức giải quyết xung đột trong khu vực...

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ ngày 11-6 cho biết, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ không tổ chức họp báo chung sau cuộc gặp. Các quan chức Mỹ dự kiến đàm phán chi tiết về cấu trúc và hình thức của cuộc gặp thượng đỉnh với những người đồng cấp Nga cho tới vài giờ trước khi cuộc gặp được bắt đầu.

Cho dù kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ như thế nào, đây cũng là dịp để hai nhà lãnh đạo ngồi lại với nhau nhằm tìm ra tiếng nói chung trong nỗ lực ổn định quan hệ song phương vốn không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai mà ít nhiều có tác động tới cả khu vực và thế giới.

Xuân Phong / Báo QĐND

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: