Cuộc thi hùng biện tiếng Việt của các trường đại học và cao đẳng tại Nhật Bản

08/11/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Tư, 08/11/2017 | 09:00

Cuộc thi hùng biện tiếng Việt duy nhất tại Nhật Bản đã diễn ra tại Đại học Ngoại ngữ Kanda, tỉnh Chiba vào ngày 7-11.

Đây là lần thứ 11, Đại học Ngoại ngữ Kanda tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Việt với sự tham gia của 22 sinh viên đến từ 9 trường đại học và cao đẳng tại Nhật Bản.

Các thí sinh được chia thành 5 nhóm theo năng lực tiếng Việt. Sinh viên Yoshino Tamako đến từ Trường Đại học Ngoại ngữ Tokyo đã xuất sắc giành giải đặc biệt dành cho các thí sinh đã có ít nhất 2 năm trở lên học tiếng Việt với bài thuyết trình “Thử thách và trưởng thành”.  

Trong bài thuyết trình, sinh viên này đã kể lại kỷ niệm khó quên khi phải nhập viện tại Việt Nam. Tưởng chừng đó là một khoảng thời gian khó khăn song tình cảm và sự quan tâm chân thành của những người bạn Việt Nam không chỉ làm Tamako cảm thấy được an ủi mà còn là động lực giúp sinh viên này trở thành một con người tràn đầy tinh thần lạc quan như ngày hôm nay. 

Bài thuyết trình của sinh viên Ashida Haruka đến từ Trường Đại học Ngoại ngữ Osaka với chủ đề “Thử thách và trưởng thành” cũng được ban giám khảo đánh giá cao với nội dung kể về những nỗ lực của bản thân khi học tiếng Việt và tìm hiểu về văn hóa Việt Nam. 
Sự nhiệt huyết và tình cảm của sinh viên này dành cho dân tộc Tày - một dân tộc thiểu số ở Việt Nam, đã đem lại cảm giác ấm áp và xúc động cho người nghe. Với cách trình bày tiếng Việt lưu loát, Haruka đã xuất sắc giành giải nhất trong nhóm thí sinh có ít nhất 3 năm học tiếng Việt và từng đi du học Việt Nam.

Đánh giá về chất lượng cuộc thi lần này, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, ông Phạm Quang Hưng nhận xét các giáo viên của Đại học Ngoại ngữ Kanda và các trường đại học, cao đẳng khác của Nhật Bản đã rất nỗ lực để tổ chức thành công cuộc thi. Ông Phạm Quang Hưng cho rằng cuộc thi sẽ tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho phong trào học tiếng Việt tại Nhật Bản. 

Giảng viên Kasuga Atsushi, chủ nhiệm ngành Đông Nam Á, khoa Ngôn ngữ châu Á, Trường Đại học Ngoại ngữ Kanda cho biết bộ môn tiếng Việt được thành lập tại trường Kanda từ năm 2001 với số sinh viên đang tăng lên theo từng năm. Hiện nay, có khoảng 60 sinh viên theo học và 5 giáo viên phụ trách bộ môn tiếng Việt. 

Theo giảng viên này, trong bối cảnh quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam càng ngày càng mật thiết, khuynh hướng số sinh viên sau khi tốt nghiệp vào làm trong các công ty có liên quan đến Việt Nam ngày càng tăng lên. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, Đại học Ngoại ngữ Kanda đang hướng đến mục tiêu đào tạo và trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về xã hội Việt Nam cũng như vốn tiếng Việt cần thiết để ứng dụng vào công việc. 

Không chỉ là một cuộc so tài về năng lực tiếng Việt của sinh viên Nhật Bản, cuộc thi hùng biện tiếng Việt lần thứ 11 tại Nhật Bản còn là cơ hội để giới thiệu các nét đẹp của Việt Nam với các màn trình diễn áo dài của các sinh viên Đại học Ngoại ngữ Kanda, các điệu múa, nhạc cụ dân tộc đặc sắc.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: