Đại Hội đồng LHQ kêu gọi chấm dứt cấm vận của Mỹ đối với Cuba

03/11/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Bảy, 03/11/2018 | 13:00

Mặc dù nghị quyết được thông qua nhưng việc dỡ bỏ cấm vận kéo dài hơn 50 năm qua đối với Cuba là do Quốc hội Mỹ quyết định.

Đại Hội đồng LHQ ngày 1-11 đã thông qua nghị quyết thường niên lần thứ 27 kêu gọi chấm dứt cấm vận kinh tế của Mỹ đối với Cuba. Trước đó, Mỹ đã thất bại trong việc sửa đổi nghị quyết này nhằm buộc Cuba phải cải thiện hồ sơ nhân quyền của mình.

Bản nghị quyết được thông qua với 189 phiếu ủng hộ, 2 phiếu trắng và 2 phiếu chống của Mỹ và Israel. Mặc dù nghị quyết được thông qua nhưng việc dỡ bỏ cấm vận kéo dài hơn 50 năm qua đối với Cuba là do Quốc hội Mỹ quyết định.

Đại sứ Mỹ tại LHQ  Nikki Haley cho biết nghị quyết này không có tác dụng đối với Mỹ mà chỉ khiến người dân Cuba tổn thương về cách họ bị đối xử trong nước.

Mỹ đã liên tục bỏ phiếu chống lại nghị quyết này của LHQ trong vòng 24 năm và lần duy nhất bỏ phiếu trắng là năm 2016 dưới thời Tổng thống Barack Obama, người chủ trương hàn gắn quan hệ với Cuba.

Trước cuộc bỏ phiếu năm nay, Mỹ đề xuất 8 sửa đổi đối với nghị quyết bao gồm kêu gọi Cuba bảo đảm các quyền dân sự, chính trị và kinh tế cho người dân của mình. Tuy nhiên, các đề xuất này đã không được thông qua do 113 nước đã bỏ phiếu phản đối.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại trụ sở LHQ ở New York, ngày 1-11 (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez ngày 1-11 nhấn mạnh, chính phủ Mỹ không đủ thẩm quyền đạo đức để chỉ trích Cuba và các nước khác về nhân quyền. Ông cũng cáo buộc lệnh cấm vận của Mỹ là sự vi phạm các mục đích và quy tắc của Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Bruno cho rằng lệnh cấm vận của Mỹ là hành động gây hấn và chiến tranh kinh tế, làm gián đoạn hòa bình và trật tự quốc tế.

Phạm Huân/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: