Dấu ấn Việt Nam tại Lễ hội ASEAN 2017 ở Canada

11/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Hai, 11/09/2017 | 06:00

Ngày 8-9, tại thành phố Vancouver thuộc tỉnh British Columbia ở bờ Tây Canada đã diễn ra Lễ hội ASEAN 2017 với chủ đề “Ấm áp Đông Nam Á”.

Những không gian văn hóa và ẩm thực đặc sắc của các nước ASEAN, nhất là của Việt Nam, đã mang lại một lễ hội thực sự sôi động nhưng cũng rất ấm áp đối với những người tham dự.

Đây là hoạt động thường niên của Tổng lãnh sự quán 5 nước ASEAN tại Vancouver, bao gồm: Indonesia, Malaysia, Phlippines, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, lễ hội năm nay đặc biệt hơn vì có sự “chung tay” của Viện nghiên cứu châu Á thuộc Đại học British Columbia (UBC) và diễn ra nhân kỷ niệm 150 năm thành lập Canada, 50 năm thành lập ASEAN và 40 năm quan hệ “Đối tác đối thoại” ASEAN - Canada. Tới tham dự Lễ hội ASEAN 2017 có nhiều khách mời quan trọng như Thượng nghị sĩ liên bang Yuen Pau Woo; Giám đốc Trường Chính sách công và Các vấn đề toàn cầu thuộc UBC, tiến sĩ Maura Quayle; Giám đốc Tạm quyền của Viện nghiên cứu châu Á, tiến sĩ Paul Evans và đại diện của Cơ quan Cảnh sát Vancouver.

Phát biểu khai mạc với vai trò Chủ tịch luân phiên Tổng lãnh sự quán các nước ASEAN tại Vancouver, Tổng lãnh sự Thái Lan Sutthiluck Sa-ngarmangkang đã điểm lại quá trình 50 năm hình thành và phát triển của Hiệp hội ASEAN, từ 5 nước thành viên sáng lập ban đầu trở thành một Cộng đồng ASEAN đoàn kết và phát triển vững chắc với tổng GDP lên tới 2.400 tỉ USD, dân số trên 629 triệu người. Theo bà Sa-ngarmangkang, hiện nay ASEAN đã vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới, thứ 3 châu Á và thị trường lớn thứ 3 toàn cầu.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Canada, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vancouver Phạm Mạnh Hải nhấn mạnh, lễ hội là dịp để kết nối các nền văn hóa ASEAN và tăng cường quan hệ “Đối tác đối thoại” ASEAN - Canada. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Canada Yuen Pau Woo nhấn mạnh đến sự đồng hành của Canada trong vai trò đối tác đối thoại của ASEAN ngay từ những ngày đầu thành lập. Theo ông, mặc dù có vị trí địa lý ở xa ASEAN nhưng Canada luôn chú trọng phát triển và tăng cường quan hệ với hiệp hội. Vị Thượng nghị sĩ này bày tỏ hy vọng những dấu mốc kỷ niệm lớn trong năm 2017 sẽ là cơ hội để hai bên đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác và làm sâu sắc quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, chính trị đến văn hóa, xã hội.

Đến với Lễ hội ASEAN năm nay, người dân Canada và các nước ASEAN đã được đắm chìm trong một không gian văn hóa và ẩm thực ASEAN đầy sôi động với những gian hàng trưng bày rất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các nước, được xem những điệu nhảy truyền thống của Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines, ngắm màn trình diễn áo dài duyên dáng của Việt Nam và thưởng thức hàng chục món ăn quảng bá những nét đặc sắc trong ẩm thực truyền thống của các nước. Bên cạnh đó, lễ hội cũng là dịp để nhiều người tìm hiểu thêm về văn hóa, đất nước và con người các nước ASEAN thông qua những ấn phẩm được phát miễn phí cho khách tham quan.

Gian hàng của Việt Nam được trang trí nổi bật với hình ảnh cờ đỏ sao vàng, trống đồng, những tà áo dài duyên dáng, áo the khăn xếp và tượng các cô gái dân tộc. Nhiều khách tham quan đã dừng lại rất lâu trước gian hàng của Việt Nam để ngắm nhìn những sản phẩm do các anh chị em Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver và một số bà con kiều bào tự đóng góp và trưng bày.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: