Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại châu Âu

17/10/2020 07:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Bảy, 17/10/2020 | 07:40

(HNMO) - Ngày 17-10, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC), trên 50% các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã phải dán nhãn màu đỏ trên bản đồ cảnh báo mức độ nghiệm trọng của dịch Covid-19. Nhiều nước có số người mắc vi rút SARS-CoV-2 trung bình mỗi ngày trong vòng 14 ngày qua là trên 50 ca/100.000 dân.

Diễn biến dịch Covid-19 tại châu Âu tiếp tục phức tạp.

Châu Âu

Ukraine thông báo có thêm 5.992 ca nhiễm mới vi rút SARS-CoV-2, đưa tổng số ca mắc lên tới 287.231 ca, trong đó có 5.394 ca tử vong. Kể từ đầu tháng này, hầu hết ngày nào Ukraine cũng ghi nhận số ca nhiễm mới vi rút SARS-CoV-2 trung bình trên 5.000 ca. Trước tình trạng số ca lây nhiễm đang gia tăng mạnh, chính phủ nước này đang lên kế hoạch gia hạn các biện pháp phong tỏa cho tới cuối năm nay.

Trong khi đó, Croatia lần đầu tiên ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày vượt ngưỡng 1.000 ca. Cụ thể đã có thêm 1.313 ca mắc mới Covid-19 trong 24 giờ qua tại quốc gia này, nâng tổng số ca mắc tại đây lên 23.665 ca, trong đó có 345 ca tử vong. Litva cũng ghi nhận thêm 255 ca mắc Covid-19, đưa tổng số ca mắc lên 6.760 ca, bao gồm 110 ca tử vong và 2.983 ca được chữa khỏi. Đây là số ca mắc mới trong ngày cao nhất tại Litva kể từ khi nước này xác nhận ca mắc đầu tiên vào cuối tháng 2 năm nay.

Đó là chưa kể nhiều nước khác vẫn ghi nhận số ca mắc mới tăng cao như Tây Ban Nha là 13.300 ca mắc và 140 trường hợp tử vong, Ba Lan là 7.705 ca mắc và 132 người tử vong...

Trong bối cảnh số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tiếp tục gia tăng, một số nước đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Chính phủ Bỉ đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban chuyên trách về Covid-19, bao gồm các thành viên nội các Bỉ và đại diện chính phủ của các vùng trên toàn nước Bỉ. Sau hơn 4 giờ tranh luận căng thẳng, Ủy ban đã ban hành một loạt các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt kể từ ngày 19-10 nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh vốn đe dọa gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng về y tế tại “trái tim của châu Âu” này.

Theo quy định mới được ban bố, mỗi cá nhân chỉ được phép tiếp xúc gần với một người ngoài thành viên trong gia đình của mình. Ngoài ra, mỗi 2 tuần, mỗi gia đình chỉ được phép mời tối đa 4 người tới nhà riêng, nhưng phải tuân thủ các quy định về phòng dịch (khoảng cách an toàn 1,5m và phải đeo khẩu trang). Các quán bar, nhà hàng, quán cà phê sẽ phải đóng cửa trong vòng một tháng. Việc bán đồ uống có cồn cũng sẽ bị cấm sau 20h hằng ngày. Chính phủ cũng sẽ thiết lập lệnh giới nghiêm từ 12h đêm tới 5h sáng.

Serbia đã yêu cầu người dân buộc phải đeo khẩu trang vào mọi lúc khi rời khỏi nhà và ban hành một số biện pháp khác nhằm ứng phó với tình trạng lây nhiễm. 

Cùng ngày, vùng Kozani đông dân cư ở miền Bắc Hy Lạp đã bị áp đặt trở lại lệnh phong tỏa sau khi ghi nhận hàng trăm ca nhiễm mới trong tháng này. Các biện pháp hạn chế sẽ có hiệu lực cho đến ngày 29-10. Trong một tuyên bố, Cơ quan bảo vệ công cộng của Hy Lạp nêu rõ: "Đeo khẩu trang là quy định bắt buộc ở mọi nơi làm việc cả trong nhà và ngoài trời, tất cả các cuộc tụ tập đều bị hoãn lại và người dân bị cấm rời khỏi khu vực này". Bên cạnh đó, phần lớn các cơ sở kinh doanh, trong đó có nhà hàng, rạp chiếu phim, tòa án, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng làm tóc và phòng tập thể dục đều phải đóng cửa. 

Châu Á

Ngày 17-10, Hàn Quốc tiếp tục gia hạn cảnh báo đi lại đặc biệt đối với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là lần thứ tư Hàn Quốc gia hạn cảnh báo đi lại đặc biệt và cảnh báo này sẽ kéo dài đến ngày 17-11 tới.

Trong khi đó, Bộ Y tế Thái Lan tuyên bố sẽ triển khai Mô hình Pho mai Thụy Sĩ (Swiss cheese) nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Ông Suwannachai Wattanayingcharoenchai, Cục trưởng Cục Kiểm soát Dịch bệnh cho biết, mô hình này sử dụng những lát pho mai để hình dung cách phối hợp các biện pháp can thiệp phòng dịch.

Mỗi biện pháp phòng tránh, bao gồm giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, rửa tay và khử trùng, được mô tả là một rào cản không hoàn chỉnh trước sự lây truyền của vi rút do mỗi biện pháp đều tồn tại những khiếm khuyết, giống như những lỗ hổng trên miếng pho mai. Tuy nhiên, khi những biện pháp phòng tránh này được phối hợp với nhau giống như những lát pho mai được xếp chồng lên nhau thì một số lỗ hổng trên miếng pho mai sẽ bị che lấp, theo đó, sự lây truyền vi rút cũng sẽ giảm đi hoặc bị ngăn chặn.

Châu Mỹ

Tại Mỹ, trong những tuần gần đây, số ca mắc Covid-19 tại bang New York đã tăng vọt. Đáng chú ý, một bữa tiệc sinh nhật với chủ đề "Tuổi 16 ngọt ngào" tại bang New York đã trở thành vụ "siêu lây nhiễm" khi hàng chục người tham gia có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Bữa tiệc sinh nhật trên được tổ chức vào ngày 25-9 tại nhà hàng sang trọng Miller Place Inn trên đảo Long Island, với hơn 80 người tham dự, vượt quá quy định giới hạn việc tụ tập tối đa 50 người của bang New York. Có tới 37 người đã mắc Covid-19 tại bữa tiệc này và hơn 270 người phải cách ly. Hiện nhà hàng Miller Place buộc phải đóng cửa tạm thời và bị phạt 12.000 USD vì vi phạm quy định chống dịch.

Tính đến 6h ngày 17-10, số ca mắc Covid-19 trên thế giới là 39.529.264 người, trong đó 1.108.007 trường hợp đã tử vong.

QUỲNH DƯƠNG/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: