Doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư công nghệ thông tin vào Nhật Bản

20/09/2017 15:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Tư, 20/09/2017 | 15:00

Nhờ sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Điều này đã tạo ra một thị trường công nghệ thông tin lớn và tiềm năng nhất trên thế giới.

Nắm bắt xu hướng trên, một trong những doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam là Tập đoàn FPT đã sớm thâm nhập vào thị trường này và mở cơ sở đầu tiên vào năm 2005. Đến nay, FPT đã có bước phát triển vững chắc tại Nhật Bản với việc vừa khai trương cơ sở thứ 5 là Trung tâm nghiên cứu – phát triển (FPT Okinawa R&D) đặt ở tỉnh Okinawa.

Trả lời phỏng vấn báo chí Nhật Bản, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT Okinawa R&D không chỉ là trung tâm (nearshore, offshore) sử dụng cả nguồn lực trong nước và nước ngoài mà còn là trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) các công nghệ tiên tiến như AI, IoT, Big Data... FPT Okinawa R&D cũng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT.

Ông Trương Gia Bình nhấn mạnh, có 3 lý do chọn tỉnh Okinawa để thành lập trung tâm nghiên cứu – phát triển của FPT là: những quy định về bảo mật trong pháp luật Nhật Bản không cho mang máy móc dùng cho phát triển hệ thống ra nước ngoài, vì vậy FPT Okinawa R&D sẽ thực hiện chức năng này, chính quyền tỉnh Okinawa có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ thông tin và Okinawa là địa điểm gần nhất từ Việt Nam sang Nhật Bản, thực phẩm, khí hậu, văn hóa có nhiều nét tương đồng với Việt Nam. 

Thống đốc tỉnh Okinawa Takeshi Onaga bày tỏ vui mừng khi Okinawa được FPT chọn làm cầu nối để thúc đẩy quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản, đồng thời cho biết luôn chào đón và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào tỉnh. 

FPT Okinawa R&D sẽ có khoảng 30 nhân viên trong năm đầu thành lập và dự kiến tăng quy mô lên 500 nhân viên vào năm 2020. FPT R&D Okinawa bắt đầu hoạt động từ tháng 7 với mục tiêu hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo thành sản phẩm và dịch vụ.

Thành công của FPT tại Nhật Bản là cơ sở quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ thông tin trong nước tích cực đầu tư ra thị trường nước ngoài. Bên cạnh việc đem lại giá trị kinh tế, theo Giám đốc FPT Japan (FPT Nhật Bản) Trần Đăng Hòa “trong 1 đồng ngoại tệ thu về còn kèm theo 5 đồng trí thức, đó là kinh nghiệm quản trị, kiến thức về mô hình kinh doanh, công nghệ…”, đây là những lĩnh vực Việt Nam đang rất cần.

Với việc thành lập cơ sở nghiên cứu và phát triển tại Okinawa, FPT Japan hiện có 5 cơ sở tại Nhật Bản là Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka và Okinawa.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: