Đối phó với Trung Quốc, hải quân Mỹ đặt hàng thêm 9 tàu ngầm 22,2 tỉ USD

04/12/2019 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người lao động
  • Thứ Tư, 04/12/2019 | 11:00

Hải quân Mỹ hôm 2-12 đã quyết định chi hơn 22,2 tỉ USD cho hợp đồng đóng 9 tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới.

Hợp đồng đóng tàu đắt giá nhất từ ​​trước đến nay của hải quân Mỹ - 9 tàu ngầm tấn công lớp Virginia chạy bằng năng lượng hạt nhân - được đưa ra chỉ vài tháng sau khi vị tư lệnh hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương cảnh báo về động thái xây dựng lực lượng của hải quân Trung Quốc, cũng như bày tỏ nỗi lo không đủ tàu ngầm để đương đầu.

Phát biểu trước quốc hội Mỹ hồi tháng 3, Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii, cho biết hoạt động tàu ngầm của 3 đối thủ Mỹ ở Thái Bình Dương - Trung Quốc, Nga và Triều Tiên - đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, ông nói rằng hằng ngày ông chỉ nhận được một nửa số tàu ngầm cần thiết ở Thái Bình Dương.

Một tàu ngầm của hải quân Mỹ. Ảnh: US NAVY

Ông Carl Schuster, cựu giám đốc hoạt động Trung tâm Tình báo chung của Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, cho rằng hợp đồng trên "đánh dấu phản ứng mới nhất của hải quân Mỹ trước sức mạnh quân sự và các hành động gây hấn của Trung Quốc ngày càng gia tăng ở Tây Thái Bình Dương".

"Hải quân Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh hơn nên hải quân Mỹ phải có phản ứng" - ông nói.

Các tàu ngầm lớp Virginia là nền tảng ngầm đa nhiệm vụ chủ chốt của hải quân Mỹ. Chúng có khả năng chiến đấu với các tàu ngầm, tàu mặt nước và các mục tiêu trên mặt đất, cũng như thực hiện các hoạt động đặc biệt - bao gồm thu thập thông tin tình báo và trinh sát.

Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ. Ảnh: AP

Hạm đội của hải quân Mỹ đã có 18 tàu ​​ngầm cùng với 10 chiếc khác đang trong các giai đoạn đóng tàu khác nhau.

Chín tàu ngầm mới sẽ cho thấy sự nâng cấp đáng kể so với các tàu ngầm cùng lớp Virginia trước đây. Ngoài ra, hải quân Mỹ còn có phương án cho chiếc tàu ngầm thứ 10 trong hợp đồng, lúc đó trị giá của nó sẽ lên tới 24 tỉ USD.

Chuẩn đô đốc David Goggins, giám đốc điều hành chương trình tàu ngầm của hải quân Mỹ, đánh giá đây là "bước nhảy vọt về năng lực tàu ngầm cho hải quân Mỹ".

Đáng nói là, số tàu ngầm mới sẽ có hỏa lực mạnh hơn đáng kể, với khả năng tiến hành các cuộc tấn công bằng 40 tên lửa hành trình Tomahawk, so với 12 tên lửa trên các tàu hiện tại.

Có thể tự tạo ra nước và oxy, nên các tàu ngầm này có thể lặn trong nhiều tháng trời.

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas B. Modly nhấn mạnh: "Lực lượng tàu ngầm của chúng tôi là nền tảng cho sức mạnh và tầm với của lực lượng hải quân tích hợp của chúng tôi. Thông báo được đưa ra hôm nay khẳng định cam kết của chúng tôi đối với sức mạnh tương lai của quốc gia chúng ta, dưới đáy biển và trên toàn thế giới".

Dự kiến, các tàu ngầm mới sẽ được giao hàng từ năm 2025 đến 2029.

Trong khi đó, giới chuyên gia cho biết Mỹ đang phải đối mặt với áp lực chưa từng có ở Thái Bình Dương, phần lớn là do hải quân Trung Quốc đang có những bước nhảy vọt về số lượng và chất lượng hạm đội tàu ngầm.

Báo cáo sức mạnh quân sự Trung Quốc hồi tháng 5-2019 của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hải quân Trung Quốc sẽ vận hành 65 đến 70 tàu ngầm vào năm 2020.

Sức mạnh của Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ phát triển từ đó. Trung Quốc trong vòng 5 năm tới dự kiến ​​sẽ bắt đầu chế tạo ra các tàu tấn công hạt nhân tiên tiến tương tự như lớp Virginia của Mỹ.

Hồi tháng 8, các nhà phân tích ở Úc đã đặt nghi vấn liệu Mỹ có thể theo kịp những tiến bộ của Trung Quốc hay không, đồng thời cảnh báo Washington đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng "thiếu nợ chiến lược".

Hoài Vy / Báo  Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: