Đức ủng hộ Hàn Quốc tham gia hội nghị G7

11/08/2020 17:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Ba, 11/08/2020 | 17:35

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Heiko Maas hoan nghênh Hàn Quốc tham gia hội nghị sắp tới của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) nhưng phản đối Nga trở lại nhóm này.

 

Các lãnh đạo G7 tham gia hội nghị của nhóm tại Pháp năm 2019. Ảnh: AP

Ông H.Mass đưa ra tuyên bố trên sau cuộc gặp với người đồng cấp Kang Kyung-wha của Hàn Quốc tại thủ đô Berlin ngày 10-8. Trong tuyên bố này, người đứng đầu ngành ngoại giao Đức nhận định, Hàn Quốc là quốc gia quan trọng đối với thế giới, đồng thời khẳng định Berlin phản đối ý tưởng của Mỹ về việc mời Nga trở lại nhóm G7.

Theo Tân Hoa xã, Nga từng là quốc gia thành viên của G8 nhưng đã bị loại khỏi nhóm này hồi năm 2014 sau quyết định sáp nhập bán đảo Crimea cùng năm, động thái khiến Mátxcơva vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều quốc gia. Ông H.Mass khẳng định, Nga cần ưu tiên giải quyết vấn đề liên quan đến Crimea và những xung đột đang xảy ra với Ukraine.

Trước đó, hồi đầu tháng 6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ý định mở rộng nhóm G7, với sự tham gia của Australia, Nga, Hàn Quốc và Ấn Độ. Thông tin xuất hiện sau khi Tổng thống D.Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thống nhất về việc mời Seoul vào nhóm này, trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo ngày 1-6.

Bà Kang Kyung-wha cho biết, Hàn Quốc hoan nghênh ý tưởng của Tổng thống D.Trump và sẽ tích cực tham gia các hoạt động của G7. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhận định, cộng đồng quốc tế cần thảo luận kỹ lưỡng, trước khi đưa ra quyết định về kế hoạch mở rộng G7.

Ngoài nội dung kể trên, hai bộ trưởng cũng thảo luận về tình hình liên quan đến Triều Tiên. Ông H.Mass ghi nhận những nỗ lực của Seoul trong cải thiện mối quan hệ với Bình Nhưỡng và đánh giá cao tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo này thông qua đối thoại.

Thương Nguyệt / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: