Đức xem xét tiêm vắc xin của AstraZeneca cho người trên 65 tuổi

28/02/2021 08:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo HNM
  • Chủ Nhật, 28/02/2021 | 08:10

Đến 6h ngày 28-2 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 114.347.004 ca mắc Covid-19, trong đó có 2.536.270 trường hợp tử vong, 89.869.599 người đã bình phục.

Gần 90 triệu người trên toàn cầu mắc Covid-19 đã bình phục.

Châu Âu

Người dân Anh đã vĩnh biệt cụ ông Tom Moore, 100 tuổi, Đại úy trong Chiến tranh Thế giới thứ hai - người đã trở thành một biểu tượng toàn cầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vì những nỗ lực gây quỹ phi thường của mình. Cựu quân nhân này qua đời sau khi được điều trị viêm phổi và có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2. 

Đảo quốc Sương mù mới đây cũng đã thông báo sẽ thay đổi chiến lược tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong những tháng tới. Theo đó, chiến dịch tiêm chủng sẽ dựa vào nhóm tuổi thay vì xét những nhóm nghề nghiệp có nguy cơ mắc bệnh. Anh đang đặt mục tiêu tiêm mũi đầu tiên cho tất cả những người trên 50 tuổi và những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương vào giữa tháng 4-2021, sau đó sẽ chuyển thứ tự ưu tiên sang các nhóm trong độ tuổi 40 và tiếp theo là trong độ tuổi 30. Nhóm còn lại trên 18 tuổi sẽ được tiêm cuối cùng. Mặc dù vậy, quyết định trên đang làm dấy lên những tranh cãi trong lực lượng cảnh sát và giáo viên, những nhóm đối tượng được cho là phải nằm trong diện ưu tiên vì có nguy cơ lây nhiễm cao. Đến nay, Anh đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho 19 triệu người, trong đó 35% trong tổng số nhóm người trưởng thành đã được tiêm ít nhất 1 liều và theo kế hoạch sẽ hoàn tất chương trình tiêm chủng cho toàn dân vào cuối tháng 7 năm nay.

Đức đang cân nhắc sửa đổi khuyến nghị tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca cho những người trên 65 tuổi. Giới chức nước này đánh giá, những dữ liệu mới, trong đó có kết quả nghiên cứu rất khả quan tại Scotland, đã cho thấy vắc xin này có hiệu quả rất tốt và có thể được xem xét tiêm chủng cho nhóm người trên 65 tuổi.

Châu Á

Nhật Bản đang cân nhắc việc cho phép các vận động viên nhập cảnh khi lệnh tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ hoàn toàn vào ngày 7-3. Tokyo cũng sẽ nới lỏng một số yêu cầu phòng dịch hiện tại như cách ly bắt buộc 2 tuần sau khi nhập cảnh. Tuy vậy, các vận động viên sẽ được yêu cầu hạn chế di chuyển ra bên ngoài khu khách sạn đăng ký lưu trú tại Nhật Bản và các địa điểm thi đấu, không được phép sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Tại Hàn Quốc, một nhóm 300 nhân viên y tế đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 là những người đầu tiên tại xứ Kim chi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech. Đây là các bác sĩ, y tá và chuyên gia y tế đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 ở thủ đô Seoul và các vùng phụ cận. Tổng cộng, có 55.000 nhân viên y tế sẽ được tiêm vắc xin Pfizer/BioNTech. Hàn Quốc dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch tiêm tiêm chủng lô vắc xin của Pfizer/BioNTech đầu tiên vào ngày 20-3 tới. 

Philippines gia hạn các biện pháp hạn chế một phần tại thủ đô Manila tới cuối tháng 3 trong khi quốc gia này chờ được bàn giao vắc xin phòng Covid-19. Hiện Philippines là quốc gia đứng thứ hai Đông Nam Á về tổng số ca nhiễm và tử vong, nhưng là quốc gia cuối cùng trong khu vực tiếp nhận lô vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên, gồm 600.000 liều vắc xin của hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc), dự kiến bàn giao trong ngày hôm nay (28-2). Đối tượng được ưu tiên tiêm chủng là nhân viên y tế và binh lính. 

Trong khi đó, Bộ Y tế Campuchia thông báo thành lập tiểu ban an ninh và quản lý trật tự để giám sát tất cả các trung tâm cách ly Covid-19 trên toàn quốc. Tiểu ban trên, trực thuộc Ủy ban liên bộ phòng chống dịch Covid-19, có trách nhiệm giám sát, đánh giá và tham vấn về mọi vấn đề liên quan đến an ninh và sự ổn định tại các trung tâm cách ly Covid-19 tại Campuchia. 

Từ hôm nay, New Zealand phong tỏa Auckland, thành phố lớn nhất của nước này, trong 7 ngày sau khi phát hiện 1 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng chưa rõ nguồn gốc. Biện pháp phong tỏa, với những hạn chế cấp độ 3, chỉ cho phép người dân ra khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm và làm những việc thực sự cần thiết. Trong khi đó, những địa phương còn lại của New Zealand sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế cấp độ 2, trong đó có việc hạn chế tụ tập đông người.

Châu Mỹ

Brazil đã áp đặt một loạt biện pháp hạn chế mới nhằm ngăn chặn sự gia tăng các ca mắc mới Covid-19 có nguy cơ khiến các bệnh viện tại nước này rơi vào tình trạng quá tải trong khi số ca tử vong do Covid-19 vượt quá 250.000 trường hợp. 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Hoàng Linh / Báo HNM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: