EIU ghi nhận sự cải thiện về chất lượng cuộc sống tại các đô thị lớn của Việt Nam

17/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Sáu, 17/08/2018 | 06:00

Các đô thị lớn nhất của Việt Nam gồm thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều cải thiện về chất lượng cuộc sống. Điều này đã được Cơ quan Tình báo kinh tế (EIU) - một doanh nghiệp thuộc tập đoàn Economist của Anh ghi nhận trong bảng xếp hạng thường niên các thành phố đáng sống nhất thế giới.

Hàng năm, EIU đều có bảng khảo sát, đánh giá hàng trăm thành phố dựa trên thang điểm 100 với nhiều tiêu chí trong đó có chất lượng cuộc sống, vấn đề tội phạm, cơ sở hạ tầng giao thông, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, sự ổn định kinh tế và chính trị. Theo EIU, sự phát triển kinh tế nhanh chóng, cùng với việc ghi điểm cao hơn trong lĩnh vực giải trí nghệ thuật, giáo dục tư nhân và chất lượng đường sá là những yếu tố giúp thủ đô Hà Nội và  TP. Hồ Chí Minh thăng hạng nhanh chóng trong bảng xếp hạng 2018. Thậm chí, hai đô thị này của Việt Nam còn nằm trong số 5 thành phố có nhiều tiến triển nhất về chất lượng cuộc sống trong 5 năm qua. Cụ thể, năm nay Hà Nội xếp thứ 107 với 59,7 điểm, tăng 5,5%. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh đứng thứ 116, với 57,1 điểm, tăng 4,4%. 

Thủ đô Vienna của Áo - nơi vẫn được mệnh danh là “kinh đô âm nhạc thế giới” với vẻ đẹp hòa quyện giữa văn hóa và trí tuệ, giữa cổ kính của lịch sử và sôi động của hiện đại, đã được tôn vinh là thành phố đáng sống nhất thế giới sau khi đánh bật Melbourne của Australia ra khỏi vị trí “ngôi vương” đã chiếm giữ trong suốt 7 năm qua. Đây là lần đầu tiên một thành phố châu Âu đứng đầu bảng xếp hạng thường niên các thành phố đáng sống nhất thế giới. Trong cuộc khảo sát năm nay, Vienna đã ghi tới 99,1 điểm, cao hơn gần 1 điểm so với thành phố Melbourne. Đứng thứ 3 là thành phố Osaka của Nhật Bản. 

EIU cho biết các thành phố đứng đầu bảng xếp hạng thường là các thành phố cỡ trung ở những nước có thu nhập cao. Mật độ dân cư thấp, tạo điều kiện tối đa cho các hoạt động vui chơi giải trí, cũng như tỷ lệ tội phạm thấp và cơ sở hạ tầng không bị quá tải đã góp phần đưa các thành phố này đứng đầu. Đơn cử như các thành phố của Australia và Canada nằm trong Top 10 chỉ có mật độ dân cư trung bình là 3,2 và 4 người/km2, thấp hơn nhiều so với mật độ dân cư trung bình của thế giới là 58 người/km2

Tuy nhiên, tiêu chí này dường như lại không đúng với Nhật Bản - quốc gia châu Á có 2 thành phố là Osaka và thủ đô Tokyo góp mặt trong Top 10. Dù mật độ dân cư trung bình ở nước này rất cao tới 347 người/km2, song hệ thống giao thông phát triển một các khoa học, thuận tiện, và chất lượng cuộc sống của người dân cao được thế giới ghi nhận, đã giúp Osaka cũng như Tokyo lọt vào Top 10. 

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: