NHÌN RA TỈNH BẠN

EU hỗ trợ kinh nghiệm cho Cuba trong việc thống nhất tiền tệ

02/02/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Sáu, 02/02/2018 | 13:00

Ngày 31-1, Tổng vụ trưởng phụ trách Hợp tác và Phát triển của Liên minh châu Âu (EU) Stefano Manservisi cho biết, EU đã đề xuất tư vấn và hỗ trợ Cuba để thực hiện việc thống nhất hai loại tiền tệ đã lưu hành nhiều năm qua tại đảo quốc này.

Phát biểu trong buổi họp báo diễn ra cùng ngày tại thủ đô La Habana nhân chuyến thăm Cuba, đại diện của EU nhấn mạnh, dựa vào kinh nghiệm mà khối này có được trong việc chuyển đổi đồng euro, EU đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho chính phủ Cuba để chia sẻ kinh nghiệm của chính mình. 

Hiện chính phủ Cuba đang đứng trước thách thức của việc thống nhất hai loại tiền đã tồn tại hơn một thập kỷ qua, bao gồm: đồng peso nội tệ (CUP) dành để trả lương cho người lao động trong hệ thống nhà nước và đồng peso chuyển đổi (CUC) dùng trong du lịch, mua bán các hàng hóa nhập khẩu. CUC mang mệnh giá cố định 1 USD (dù tỷ giá thực tế tại các ngân hàng là 100 USD đổi được 87 CUC được Cuba áp dụng để phạt đồng USD do cấm vận của Mỹ), là đồng tiền được đưa ra cách đây hơn 10 năm nhằm vét lượng ngoại tệ tiền mặt trên thị trường nội địa. Trước đó, tại Cuba, có một loạt cửa hàng chỉ được sử dụng USD, nhưng sau khi đồng CUC được lưu hành, người dân Cuba buộc phải đổi USD sang CUC để thanh toán trong các cửa hàng này cùng các dịch vụ khác. 

Ngoài 2 đồng tiền, Cuba còn áp dụng tới 5 tỷ giá hối đoái chính thức, chênh lệch nhau tới 24 lần (từ 1 peso = 1 CUC/USD cho tới 24 peso = 1 USD/CUC), tạo ra nhiều rắc rối trong thực hành kinh tế và gây khó khăn trong việc thống kê dữ liệu kinh tế. 

Tháng 12-2017, Phó Chủ tịch Cuba Marino Murillo, đồng thời là chủ nhiệm chương trình triển khai các chủ trương “cập nhật mô hình kinh tế - xã hội”, cho hay chính phủ đang làm việc “không ngừng nghỉ” và đã tham khảo ý kiến từ hơn 200 chuyên gia tài chính. Cùng thời gian đó, Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng từng phát biểu việc cải cách tiền tệ là “không thể trì hoãn”. 

Theo một số không tin không chính thức, việc thống nhất tiền tệ có thể sẽ được thực hiện ngay trong năm nay. Chính phủ Cuba cũng đã từng nhấn mạnh đồng peso nội tệ CUP sẽ là loại tiền duy nhất được lưu hành trong nước.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: