G7 Tài chính bế mạc: Mỹ và các đồng minh tranh cãi gay gắt

04/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Hai, 04/06/2018 | 06:00

Bầu không khí căng thẳng vẫn tiếp tục bao trùm trong ngày họp thứ 3 và cũng là ngày kết thúc hội nghị bộ trưởng tài chính G7.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Canada hôm qua (2-6) đã bế mạc mà không đưa ra được tuyên bố chung.

Hội nghị thậm chí còn trở thành diễn đàn để Mỹ và các nước đồng minh trong nhóm G7 “đấu khẩu” liên quan đến quyết định Mỹ vẫn áp thuế mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu với chính các đồng minh của nước này.

Bầu không khí căng thẳng vẫn tiếp tục bao trùm trong ngày họp thứ 3 và cũng là ngày kết thúc hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương nhóm G7 nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra sau 1 tuần nữa cũng tại Canada. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin đã phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt từ Bộ trưởng Tài chính của các nước G7 khác. Đỉnh điểm của những tranh cãi bị đẩy lên cao khi Canada và Liên minh châu Âu đe dọa sẽ trả đũa Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo, cuộc chiến thương mại sẽ bắt đầu ngay trong một vài ngày tới. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau nhấn mạnh, hành động của Mỹ không mang tính xây dựng và ông yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Mỹ chuyển thông điệp của các nước tới Tổng thống Mỹ: “Tranh luận giữa các bên một vài ngày qua cho thấy các bên có sự bất đồng lớn về quan điểm. Theo quan điểm của chúng tôi, hành động của Mỹ không mang tính xây dựng. Chúng tôi hy vọng, ông Mnuchin sẽ mang thông điệp của chúng tôi gửi tới nhà cầm quyền Mỹ.”

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin. Ảnh: Reuters.

Mặc dù Bộ trưởng Tài chính Canada không trực tiếp đề cập đến việc trả đũa Mỹ tại hội nghị song trước đó, trong một tuyên bố, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đánh giá động thái của Mỹ là hoàn toàn không chấp nhận được. Canada đang lên kế hoạch áp đặt thuế quan tăng 25% đối với hàng hóa xuất khẩu trị giá 13 tỷ đô la của Mỹ tới nước này từ ngày 1-7 tới. Các mặt hàng dự kiến sẽ nằm trong diện bị áp thuế gồm thép và các sản phẩm tiêu dùng của Mỹ như sữa chua, rượu Whisky và cà phê.

Không khó để lý giải tại sao Canada, Mexico và Liên minh châu Âu lại có phản ứng gay gắt như vậy với phía Mỹ. Thống kê cho thấy, sau khi bị Mỹ áp đặt thuế, lượng thép và nhôm xuất khẩu của các nước này đến Mỹ năm 2017 chỉ đạt khoảng 23 tỷ USD, gần bằng một nửa (48 tỷ USD) so với năm trước đó.

Nhằm xoa dịu các đồng minh, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin cho biết, Mỹ không từ bỏ vai trò đầu tầu trong nền kinh tế toàn cầu và ông sẽ chuyển thông điệp của các nước tới Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Mnuchin nói: “Thương mại là một vấn đề lớn được các bên tập trung thảo luận những ngày qua. Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump và sẽ chuyển thông điệp của các bên tới ông ấy.”

Tuy nhiên, sự chống đỡ và biện minh có phần yếu ớt của Bộ trưởng Tài chính Mỹ chỉ càng “đổ thêm dầu vào lửa”. Kết quả là sự căng thẳng gia tăng tại hội nghị đã khiến các bên không đưa ra được tuyên bố chung. Theo đánh giá của giới phân tích, đây là một trong những dấu hiệu rõ nét nhất cho thấy, bất đồng đã xảy ra giữa các nước thành viên G7. Tranh cãi gay gắt về thuế dự kiến sẽ còn tiếp tục trong những ngày cuối tuần tới khi hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Quebec, Canada.

Trước đó, hôm 31-5 vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, mức thuế quan nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm đã chính thức có hiệu lực. Các cuộc đàm phán giữa Mỹ với Liên minh châu Âu, Canada và Mexico đã không mấy tiến triển để  Mỹ có thể miễn trừ thuế đối với các nước này.

Không chỉ đối mặt với sự chỉ trích từ bên ngoài, ngay trong nội bộ nước Mỹ cũng không ngừng chỉ trích quyết định của chính quyền Mỹ. Một số nghị sĩ Cộng hòa đã bày tỏ sự phản đối. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan hôm qua đã nói rằng, thay vì nhằm vào các đồng minh của mình, chính quyền Mỹ nên làm việc với họ để đối phó với những hàng động thương mại bất bình đẳng đến từ các quốc gia như Trung Quốc.

Hồng Nhung/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: