Giới học giả đề xuất tân Chính phủ Nhật Bản duy trì hợp tác kinh tế và hàng hải

23/09/2020 06:00 GMT +7
  • Thứ Tư, 23/09/2020 | 06:00

Theo hãng tin Kyodo, một số học giả ở Đông Nam Á và Thái Bình Dương hy vọng tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sẽ thể hiện vai trò lãnh đạo trong các vấn đề Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như người tiền nhiệm Shinzo Abe từng làm - đặc biệt vào thời điểm Mỹ và Trung Quốc đang rơi vào một "cuộc Chiến tranh Lạnh mới".

Những học giả này đề xuất chính quyền của ông Suga tập trung duy trì sự hợp tác kinh tế và hàng hải cốt yếu trong các vấn đề khu vực, hơn là ưu tiên vấn đề an ninh, qua đó không làm leo thang căng thẳng Mỹ - Trung. Chủ tịch Viện các vấn đề quốc tế Singapore Simon Tay nhận định: "Khu vực này hưởng lợi từ một Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Abe vốn đã chủ động, nhất quán hơn và là một đối tác tin cậy. Trong khi Thủ tướng Suga đại diện cho tính kế thừa liên tục và điều đó sẽ được đảm bảo". Học giả Simon Tay ám chỉ tới sự quả quyết của ông Suga trong cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm thúc đẩy tầm nhìn chung của hai nước về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở cửa khi là đối tác với Australia, Ấn Độ, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước khác ở khu vực.

Các học giả bày tỏ hoài nghi lời kêu gọi mới đây của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun về việc cân nhắc thành lập một liên minh chính thức gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, tương tự như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ông Simon Tay hy vọng: “Các nước châu Á sẽ thể hiện tính kiên quyết, chứ không khiêu khích. Sự kiên quyết nghĩa là áp dụng các biện pháp ngoại giao và đa phương thay vì quân sự”.

Ông Yoshihide Suga đã chính thức nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản ngày 16-9 vừa qua, cam kết tiếp tục theo đuổi các chủ trương của người tiền nhiệm Shinzo Abe.

(Theo TTXVN)

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: