Hàn Quốc và Triều Tiên mở lại kênh liên lạc hàng hải

02/07/2018 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân điện tử
  • Thứ Hai, 02/07/2018 | 15:00

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố, nước này và CHDCND Triều Tiên ngày 1-7 đã mở lại một kênh liên lạc hàng hải, đánh dấu lần đầu tiên các tàu biển của hai bên kết nối thông qua radio trong một thập kỷ qua.

Theo Bộ này, một tàu tuần tra của Triều Tiên đã lập tức trả lời khi nhận được tín hiệu liên lạc của Hải quân Hàn Quốc thông qua kênh radio quốc tế ở khu vực biển phía tây, lúc 9 giờ sáng. Như vậy, Seoul và Bình Nhưỡng đã chính thức bình thường hóa kênh liên lạc hàng hải trong vòng 10 năm qua.

Ảnh minh họa. (Yonhap)

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đánh giá, động thái này cho thấy hai miền Triều Tiên đang tiến hành “những bước đi thiết thực” để thực hiện các thỏa thuận mà Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4 vừa qua về việc từng bước xoa dịu căng thẳng quân sự giữa hai nước.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nước này và Triều Tiên đã cắt đứt liên lạc hàng hải từ tháng 5-2008, sau khi Bình Nhưỡng ngừng phản hồi mọi cuộc gọi từ phía Seoul thông qua mạng lưới liên lạc hàng hải toàn cầu. Trước đó, tháng 6-2004, hai miền Triều Tiên nhất trí sử dụng cùng tần số radio và tín hiệu hàng hải chung để có thể liên lạc tốt hơn tại vùng biển chung quanh Bán đảo Triều Tiên. Đến ngày 14-6, tàu tuần tra của hai nước đã tiến hành liên lạc lần đầu tiên trên biển.

H.H/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: