Hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều đã sẵn sàng

25/04/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 25/04/2019 | 09:00

Đây là hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều đầu tiên diễn ra trong vòng 8 năm qua, sau cuộc gặp gần nhất hồi năm 2011.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra vào ngày 25-4 tại thành phố Vladivostok của Nga. Mọi hoạt động chuẩn bị cho hội nghị đặc biệt này đều đã sẵn sàng.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Asia Times

Đây là hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều đầu tiên diễn ra trong vòng 8 năm qua, sau cuộc gặp gần nhất hồi năm 2011. Đây cũng là lần công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua và diễn ra chỉ ít ngày sau khi ông Kim Kong-un được bầu lại làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ - cơ quan ra quyết định cao nhất của Triều Tiên.

Theo thông báo của Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov đưa ra ngày 23-4, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra theo hình thức “một-một”, sau đó là các cuộc đàm phán với thành phần mở rộng.

Trước đó cùng ngày, kênh truyền hình trung ương Triều Tiên KRT cũng xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm Nga và có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin song không nói rõ thời gian và địa điểm diễn ra hội nghị.

Theo hãng tin Nga TASS, sáng 24-4, đoàn tàu bọc thép chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dừng ở ga biên giới Khasan thuộc vùng Primorye của Nga. Đón ông Kim Jong-un tại nhà ga có Bộ trưởng Phát triển vùng Viễn Đông Nga Alexander Kozlov, Thống đốc Primorye và Tổng lãnh sự Triều Tiên tại vùng Primorye. Các biện pháp an ninh đã được thắt chặt tại ga Khasan.

Còn tại Vladivostok, các hoạt động chuẩn bị cho hội nghị cũng đã gần như hoàn tất. An ninh đã được tăng cường quanh khuôn viên Đại học Liên bang Viễn Đông – nơi diễn ra hội nghị. Khu phức hợp thể thao đại học đã bị đóng cửa từ hôm qua. Lực lượng an ninh xuất hiện dày đặc tại lối vào trường đại học, kiểm soát chặt chẽ các xe ra vào. Theo truyền thông Nga, hai máy bay từ Triều Tiên, chở gần 30 thành viên đoàn đại biểu Triều Tiên hôm qua cũng đã hạ cánh xuống sân bay thành phố Vladivostok để chuẩn bị cho hội nghị.

Theo đánh giá của giới quan sát quốc tế, chương trình nghị sự trong hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tập trung vào các nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, hợp tác kinh tế và quan hệ song phương.

Tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ là một trong những nội dung nghị sự hàng đầu tại cuộc gặp thượng đỉnh lần này. Các nhà phân tích nhận định, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 kết thúc tại Việt Nam mà không đạt bất kỳ thỏa thuận nào, hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên sẽ thảo luận hợp tác về phi hạt nhân hóa. Tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Putin có thể sẽ nhắc lại mong muốn của Nga trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua cơ chế đàm phán đa phương, với sự tham gia của Triều Tiên, Hàn Quốc và các cường quốc có liên quan.

Mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên được xem là tương đối nồng ấm. Trong thời gian qua, Nga thường xuyên viện trợ lương thực cho Triều Tiên. Nga cũng đã nhiều lần kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế với nước này. Theo giới phân tích, nhân hội nghị này, Tổng thống Putin có thể cam kết tăng cường việc hỗ trợ nhân đạo nhằm củng cố quan hệ với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hồng Nhung/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: