Hội đàm cấp cao Nhật-Hàn hy vọng đạt giải pháp tháo gỡ bất đồng

25/12/2019 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Tư, 25/12/2019 | 15:00

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hội đàm trực tiếp lần đầu tiên trong vòng 15 tháng qua.

Cuộc hội đàm diễn ra hôm nay (24-12) tại Thành Đô, Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa Tokyo và Seoul căng thẳng liên quan đến vấn đề thương mại và lao động thời chiến.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) tại cuộc gặp ở Thành Đô, Trung Quốc ngày 24-12-2019 . Ảnh: Yonhap.

Mở đầu hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương. Thủ tướng Abe cho rằng Nhật Bản mong muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc. Đây là một điều rất quan trọng, do vậy, hy vọng hai bên sẽ trao đổi quan điểm thẳng thắn.

Đáp lời, ông Moon Jae-in cho biết cuộc gặp này thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận. Các cuộc thảo luận giữa 2 nước hồi tháng 11 cũng được nhiều người ở cả Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như trên thế giới quan tâm. Hai bên đều biết người dân đang mong đợi điều gì.

Tại cuộc hội đàm, ông Abe nói Hàn Quốc nên đưa ra giải pháp cho vấn đề lao động thời chiến và thúc giục phía Hàn Quốc tạo động lực có thể dẫn tới mối quan hệ lành mạnh giữa hai nước. Về phần mình, ông Moon Jae-in cho biết, ông nhận thức được tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề này và hy vọng sớm có giải pháp.

Theo Chính phủ Nhật Bản, toàn bộ quyền đòi bồi thường đã được giải quyết hoàn toàn và dứt điểm vào năm 1965, khi Nhật Bản và Hàn Quốc bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Liên quan đến vấn đề thương mại, ông Moon Jae-in hoan nghênh việc nối lại đàm phán về chính sách, vốn đã bị đình trệ trong 3 năm rưỡi.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về Triều Tiên và xác nhận tầm quan trọng của hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như hợp tác 3 bên Nhật - Mỹ - Hàn.

Bùi Hùng/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: