Hội nghị Sáng kiến Hạ nguồn Mekong thông qua 2 trụ cột hợp tác chính

04/08/2018 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Bảy, 04/08/2018 | 13:00

Chiều ngày 3-8, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Sáng kiến Hạ nguồn Mekong (LMI) lần thứ 11 đã được tổ chức tại Singapore.

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, Hoa Kỳ và Tổng thư ký ASEAN. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng ngoại giao Lào trong cuộc gặp gỡ bên lề AMM 51.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng đánh giá cao cách tiếp cận tổng thể của hợp tác Sáng kiến Hạ nguồn Mekong đối với đảm bảo an ninh nguồn nước, lương thực, năng lượng và xử lý các thách thức môi trường. Hội nghị cũng hoan nghênh các kết quả triển khai chương trình Đối tác cơ sở hạ tầng bền vững và các khóa đào tạo trên nhiều lĩnh vực.

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác, các Bộ trưởng đã thông qua việc cải tiến cơ cấu của Sáng kiến Hạ nguồn Mekong thành 2 trụ cột hợp tác. Thứ nhất là hợp tác nguồn nước, năng lượng, lương thực và môi trường. Hai là phát triển con người và kết nối. Ngoài ra, các nội dung hợp tác về bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và đối tác công – tư sẽ được lồng ghép vào các hoạt động của Sáng kiến Hạ nguồn Mekong. Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung, Tài liệu về tái cơ cấu Sáng kiến Hạ nguồn Mekong và Kế hoạch hành động Sáng kiến Hạ nguồn Mekong giai đoạn 2016-2020.  

Nội dung hợp tác quản lý nguồn nước, bảo vệ môi trường và ngăn ngừa thảm họa được nêu đậm trong Hội nghị. Các Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò của Sáng kiến Dữ liệu nguồn nước Mekong trong việc thúc đẩy hợp tác giữa các nước Sáng kiến Hạ nguồn Mekong, các nhà tài trợ, Ủy hội sông Mekong (MRC) và các đối tác khác.

Các Bộ trưởng cho rằng cần tiếp tục thúc đẩy xây dựng một tầm nhìn chung và khuôn khổ chiến lược để nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nước. Các nước cũng đã thông qua Tuyên bố chung về tăng cường quản lý dữ liệu nguồn nước và chia sẻ thông tin ở hạ nguồn Mekong nhằm nâng cao năng lực của các nước Sáng kiến Hạ nguồn Mekong và Uỷ hội sông Mekong trong việc thu thập, xử lý và chia sẻ dữ liệu nguồn nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ghi nhận tích cực việc triển khai thành công các chương trình hợp tác về cơ sở hạ tầng, đào tạo, kết nối và doanh nghiệp. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với các nước Mekong và hợp tác Sáng kiến Hạ nguồn Mekong trong 9 năm qua.

Để tăng cường hơn nữa hợp tác trong Sáng kiến Hạ nguồn Mekong, Phó Thủ tướng đề xuất đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực: Tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm của Hoa Kỳ hỗ trợ các nước Mekong phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng và nghiên cứu phát triển; Hợp tác tăng năng suất nông nghiệp, nâng cao khả năng ứng phó của nông nghiệp với biến đổi khí hậu và mở rộng thị trường hàng nông sản; Chú trọng hợp tác về an ninh nguồn nước, năng lượng và lương thực, đặc biệt là hợp tác phòng ngừa và giảm rủi ro thảm họa, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học.

Trong đó hợp tác Sáng kiến Hạ nguồn Mekong cần tập trung hỗ trợ các nước Mekong nâng cao năng lực về quản lý bền vững các nguồn nước xuyên biên giới; ứng dụng công nghệ và các công cụ mới nhằm đánh giá tác động từ các dự án phát triển tới môi trường tự nhiên và xã hội; xây dựng hệ thống cảnh báo sớm về hạn hán và lũ lụt.

Châu Anh/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: