Joko Widodo chính thức trở thành Tổng thống Indonesia

21/10/2019 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Hai, 21/10/2019 | 09:00

Ngày hôm qua (20-10) ông Joko Widodo và Maruf Amin chính thức trở thành Tổng thống và Phó Tổng thống Indonesia nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Lễ nhậm chức diễn ra chiều nay tại toà nhà Quốc hội Indonesia. Trước đó, an ninh được thắt chặt làm ba vòng. Đối tượng được bảo vệ là Tổng thống, Phó Tổng thống, gia đình của họ và các vị khách quốc tế.

Theo phóng viên thường trú VOV tại Jakarta, sự kiện có sự tham dự của Tổng thống Indonesia thứ 6, ông Susilo Bambang Yudhoyono, Tổng thống Indonesia thứ năm Megawati Soekarnoputri, Cựu Tổng thống Jusuf Kalla, và một số chính khách khác. Đối thủ của Tổng thống Joko Widodo trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua là tướng quân đội Mitchowo Subianto và Sandiaga Uno cũng có mặt thể hiện sự tôn trọng với Tổng thống.

Joko Widodo và Maruf Amin chính thức trở thành Tổng thống và Phó tổng thống Indonesia nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Ngoài ra, buổi lễ còn có sự tham gia của 17 nguyên thủ quốc gia khác. Phó Chủ tịch nước Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia.

Đúng 14h30 buổi lễ bắt đầu. Chủ trì buổi lễ là Chủ tịch Quốc hội, ông Bambang Soesatyo. Tại lễ nhậm chức, Tổng thống Joko Widodo đã có bài phát biểu đầu tiên. Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Joko Widodo khẳng định, năm 2045 Indonesia sẽ độc lập hoàn hoàn và thoát ra khỏi bẫy thu nhập của tầng lớp trung lưu.

Máy bay trực thăng bảo vệ an ninh lễ nhậm chức Tổng thống.

Để làm được điều này, theo Tổng thống Joko Widodo, Indonesia cần tập trung thực hiện 5 điều: "Đầu tiên, phát triển nhân sự sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, xây dựng nguồn nhân sự chăm chỉ, năng động, lành nghề và làm chủ khoa học công nghệ. Mời các tài năng toàn cầu làm việc với chúng tôi. Thứ hai, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng. Cơ sở hạ tầng kết nối khu vực sản xuất với khu vực phân phối, tạo điều kiện tiếp cận các khu vực du lịch, giúp thúc đẩy việc làm mới, giúp tăng tốc giá trị gia tăng của nền kinh tế nhân dân.

Thứ ba, chúng ta phải đơn giản hóa tất cả các  quy định hành chính. Thứ tư, chúng ta phải tiếp tục thực hiện thay đổi bộ máy quan liêu. Cuối cùng,  là chuyển đổi kinh tế, từ sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên sang khả năng cạnh tranh của sản xuất và dịch vụ hiện đại có giá trị gia tăng cao, góp phần phục vụ sự thịnh vượng của quốc gia và vì công bằng xã hội cho tất cả người dân Indonesia" - Tổng thống Joko Widodo nói.

Hơn 30.000 cảnh sát và quân đội được huy động.

Tại lễ nhậm chức, Tổng thống Indonesia khẳng định Indonesia đã lọt top 5 nền kinh tế thế giới với tỷ lệ nghèo gần 0% và sẽ phấn đấu tới năm 2045, Tổng sản phẩm quốc nội của Indonesia đạt 7.000 tỷ USD. Trong một thế giới đầy rủi ro, rất năng động và cạnh tranh, Tổng thống Indonesia yêu cầu toàn bộ chính phủ phải thực hiện các đổi mới, không chỉ là kiến thức mà còn cả văn hoá.

Nội các của Tổng thống Joko Widodo theo kế hoạch sẽ được công bố vào ngày mai (21-10). Tổng thống Indonesia đã tiết lộ sẽ có khoảng 16 Bộ trưởng trong nội các của ông nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Joko Widodo và Maruf Amin được Ủy ban bầu cử (KPU) tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019 với 55,5% số phiếu. Đây là nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của cựu Thống đốc Jakarta này.

Hương Trà/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: