Lập kỷ lục không vui, chính phủ ông Trump chưa biết khi nào mở cửa

14/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người lao động điện tử
  • Thứ Hai, 14/01/2019 | 06:00

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã thiết lập kỷ lục mới về thời gian đóng cửa chính phủ lâu nhất trong lịch sử Mỹ vào lúc 0 giờ ngày 12-1 (giờ địa phương).

Trước đây, kỷ lục cũ thuộc về nhiệm kỳ tổng thống của ông Bill Clinton. Vào thời điểm đó, chính phủ Mỹ đóng cửa từ ngày 15-12-1995 đến ngày 6-1-1996.

Việc ngừng hoạt động mới nhất dường như sẽ kéo dài thêm ít nhất vài ngày nữa vì các nhà lập pháp đảng Dân chủ từ chối yêu cầu chi 5,7 tỉ USD xây dựng bức tường biên giới của ông Trump.

Ông chủ Nhà Trắng đã cân nhắc một biện pháp mạo hiểm là tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường mà không cần nguồn tiền từ quốc hội. Tuy nhiên, ý tưởng này gây ra một cuộc tranh luận quyết liệt giữa những thành viên của đảng Cộng hòa nên ông Trump quyết định từ bỏ nó vào ngày 12-1.

Một con đường tại Vườn Quốc gia Arches ở bang Utah bị ngưng hoạt động do tình trạng chính phủ đóng cửa. Ảnh: Reuters

Theo khảo sát mới của đài CBS, 67% người Mỹ phản đối ý tưởng ban hành tình trạng khẩn cấp để xây tường nếu không được quốc hội chi tiền của ông Trump. Phần lớn các thành viên của đảng Cộng hòa, chiếm 75%, lại ủng hộ ý tưởng trên. Họ cũng cho rằng việc xây tường là cần thiết vì sự khủng hoảng ở biên giới Mỹ - Mexico.

Đối với những nhân viên liên bang nhận được bảng lương vào ngày 12-1 nhưng không nhận được lương, họ có thể phải chờ đợi khá lâu trước khi chính phủ tìm được giải pháp. Trong khi khoảng 800.000 nhân viên bị muộn tiền lương thì nhiều người lại nhận được bảng lương trống. Họ đăng tải những tấm hình này lên mạng xã hội để kêu gọi chấm dứt việc chính phủ ngừng hoạt động. Nhiều quan chức Nhà Trắng lo ngại điều này sẽ khiến nhiều cử tri quay lưng lại với ông Trump khi ông tiếp tục đấu tranh để được tài trợ xây tường.

Bảo Hạnh/Báo Người lao động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: