Liên Hợp Quốc cảnh báo nguy cơ tiếp diễn khủng hoảng di cư ở Venezuela

15/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 15/08/2019 | 06:00

Khó khăn kinh tế và chính trị ở Venezuela thời gian qua đã tạo ra một cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất trong lịch sử quốc gia Mỹ Latinh này.

Người đứng đầu Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn  Filippo Grandi ngày 13-8 cảnh báo dòng người di cư Venezuela sẽ tiếp diễn, nếu không đạt được giải pháp chính trị cho những bế tắc hiện nay tại Venezuela.

Cảnh báo của Liên Hợp Quốc đưa ra khi các cuộc đối thoại giữa chính phủ và lực lượng đối lập Venezuela đang bị đình trệ. Chính phủ Venezuela tuần trước đã dừng các cuộc đối thoại với phe đối lập, nhằm phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương mà Mỹ nhằm vào quốc gia này.

Các công dân Venezuela vượt qua cây cầu quốc tế Simon Bolivar từ San Antonio del Tachira ở Venezuela để sang Norte de Santander của Colombia ngày 10-2-2018. Ảnh: AFP

Khó khăn kinh tế và chính trị trong nước thời gian qua đã tạo ra một cuộc khủng hoảng di cư lớn nhất trong lịch sử quốc gia Mỹ Latinh này. Chile - một quốc gia phát triển trong khu vực đã tiếp nhận hơn 4 triệu người di cư Venezuela.

Phát biểu khi đang ở thăm Chile, ông Filippo Grandi cảnh báo nguy cơ cuộc khủng hoảng di cư Venezuela có thể tiếp diễn, gây lo ngại toàn cầu.

“Tôi không mấy lạc quan về triển vọng hiện nay. Đây không chỉ là cuộc khủng hoảng di cư có qui mô lớn trong khu vực mà còn ở cấp độ thế giới trong những thập kỉ gần đây. Tôi nghĩ dòng người di cư sẽ tiếp tục tăng nếu không có một giải pháp chính trị cho bất ổn hiện nay tại cư Venezuela, cho phép những người di cư  trở về”, ông Filippo Grandi nói.

Chile hiện thiết lập một qui chế đặc biệt cho người cư Venezuela xin tị nạn. Những người cư Venezuela có thể đề nghị nhận được một “visa trách nhiệm dân chủ” tại bất cứ lãnh sự Chile nào trên thế giới, cho phép người cư Venezuela ở Chile trong vòng 1 năm và có thể được gia hạn bổ sung 12 tháng.

Phạm Hà/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: