Liên Hợp Quốc kêu gọi Australia ngừng cung cấp vũ khí cho Saudi Arabia

30/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Chủ Nhật, 30/09/2018 | 06:00

Tổ chức Nhân quyền Liên Hợp Quốc vừa kêu gọi chính phủ Australia ngừng cung cấp vũ khí cho Saudi Arabia.

Cụ thể, tại buổi họp báo ngày 27-9, Tổ chức Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết, 3 tổ chức nhân quyền quốc tế đã gửi thư đến chính phủ Australia đề nghị nước này ngừng cung cấp vũ khí cho Saudi Arabia cho đến khi Riyadh kết thúc các chiến dịch không kích và các cuộc tấn công trái pháp luật, đồng thời tiến hành các cuộc điều tra đối với nghi vấn vi phạm tội ác chiến tranh tại Yemen.

Chiến trường Yemen. Ảnh: Al Jazeera

Tổ chức Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng chính phủ Australia có tham vọng trở thành một trong những nước xuất khẩu trang thiết bị quân sự lớn nhất thế giới, nhưng sẽ phải đảm bảo rằng các loại vũ khí này khi được sử dụng không vi phạm các luật về nhân quyền và nhân đạo quốc tế.

Cũng trong ngày 27-9, chính phủ Yemen đã chấm dứt hoạt động đối với một cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc sau khi cơ quan này công bố báo cáo cáo buộc các nước đồng minh vùng Vịnh của Yemen phải chịu trách nhiệm đối với các thương vong của người dân trong cuộc chiến đang diễn ra ra tại nước này.

Hồi tuần trước, liên quân do Saudi Arabia đứng đầu tuyên bố đã khởi động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giải phóng thành phố Al Hudaydah đang bị các tay súng Houthi chiếm giữ.

Yemen đang chìm trong xung đột vũ trang giữa các lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Abd Rabbuh Mansour Hadi và các tay súng nổi dậy người Houthi trong nhiều năm nay. Lực lượng liên quân do Saudi Arabia đứng đầu bắt đầu tiến hành không kích nhằm vào các vị trí của các tay súng Houthi từ tháng 3/2015 theo đề nghị của Tổng thống Hadi.

Hữu Tiến/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: