Lo ngại Trung Quốc, Indonesia kêu gọi Nhật Bản tăng cường đầu tư

11/01/2020 10:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người lao động
  • Thứ Bảy, 11/01/2020 | 10:00

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm 10-1 đề nghị Nhật Bản tăng cường đầu tư vào quần đảo Natuna giữa lúc quan hệ Jakarta - Bắc Kinh căng thẳng vì cuộc đối đầu tại vùng biển quanh nơi này.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết ông Widodo đưa ra đề nghị trên khi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại thủ đô Jakarta. Cụ thể, nhà lãnh đạo Indonesia đã đề nghị Nhật Bản tăng cường đầu tư vào ngành công nghiệp cá, năng lượng và du lịch tại quần đảo nói trên, đồng thời nhận định Tokyo là một trong những đối tác kinh tế lớn của Jakarta. Ngoài ra, hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác giữa lực lượng tuần duyên hai nước.

Cuộc gặp giữa hai ông Widodo và Motegi diễn ra 2 ngày sau khi nhà lãnh đạo Indonesia đến thăm quần đảo Natuna, tái khẳng định chủ quyền đối với nơi này và vùng biển xung quanh. Trung Quốc không tuyên bố chủ quyền đối với Natuna nhưng lại cho rằng họ có quyền đánh bắt cá trong vùng biển quanh nơi này, dẫn đến phản ứng mạnh mẽ của Indonesia.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi tại thủ đô Jakarta hôm 10-1 Ảnh: Twitter

Quan hệ Jakarta - Bắc Kinh trở nên căng thẳng sau khi tàu tuần duyên và tàu cá Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia vài lần kể từ tháng rồi. Indonesia đã tăng cường tuần tra trên không và trên biển ở khu vực. Theo Phát ngôn viên quân đội Indonesia hôm 10-1, các tàu Trung Quốc đã rời khỏi khu vực sau chuyến đi trên của ông Widodo. Trong khi đó, Bắc Kinh cho biết đang liên lạc với Jakarta thông qua các kênh ngoại giao để tìm giải pháp cho những bất đồng và duy trì ổn định tại khu vực.

Tại cuộc gặp bà Marsudi, ông Motegi bày tỏ nỗi lo của Nhật Bản về tình hình biển Đông dù không đề cập đến Trung Quốc. Theo ông Motegi, cả Tokyo và Jakarta chia sẻ quan ngại sâu sắc về những động thái đơn phương sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở biển Đông.

Hoàng Phương/ Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: