Yemen

Lực lượng chính phủ kiểm soát một dãy núi chiến lược tại tỉnh Sa’ada

07/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Bảy, 07/07/2018 | 06:00

Ngày 5-7, Chuẩn tướng Yasser Al Harthi chỉ huy của quân đội Yemen cho biết, các lực lượng chính phủ nước này đã kiểm soát một dãy núi chiến lược tại tỉnh Sa’ada, thành trì của phiến quân Houthi gần khu vực biên giới Saudi Arabia.

Chuẩn tướng Al Harthi cho biết quân chính phủ hiện đang kiểm soát toàn bộ dãy núi Mazher và một con đường dẫn đến ngôi làng cùng tên, khiến tuyến đường tiếp viện của Houthi bị cắt đứt. Theo ông Al Harthi, từ ngôi làng Mazhar có thể nhìn bao quát trung tâm thị trấn Baqir từ hướng Đông và quân đội quốc gia đang tìm cách tái chiếm thị trấn này từ tay Houthi để tiến vào huyện Baqim thuộc tỉnh Sa’ada. 

Trong những tuần gần đây, liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào Sa’ada, trong khuôn khổ chiến dịch đa mặt trận chống lại phiến quân Houthi ở Yemen. Cuộc tấn công vào Sa’ada diễn ra cùng thời điểm với chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm đánh bật các tay súng Houthi ra khỏi thành phố duyên hải Hodeida, miền Tây Yemen. Thành phố Hodeida và cảng biển cùng tên có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, là nguồn sống của hàng triệu người Yemen với hầu hết hàng hóa nhập khẩu và hàng viện trợ vào nước này đều được vận chuyển qua đây. 

Liên quân Arab, hiện đang chiến đấu nhằm khôi phục chính quyền được quốc tế công nhận của Tổng thống Yemen Mansour Hadi, đã cáo buộc phiến quân Houthi sử dụng cảng biển Hodeida để tiếp nhận vũ khí từ Iran và cướp hàng viện trợ. Liên quân dự kiến sẽ nối lại chiến dịch tấn công sau một tuần tạm ngưng để hỗ trợ các nỗ lực hòa bình của Liên Hợp quốc (LHQ). Lực lượng này cho rằng Houthi đã lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn tạm thời để củng cố lực lượng bên trong thành phố Hodeida. 

Đặc phái viên LHQ về vấn đề Yemen, ông Martin Griffiths hiện đang nỗ lực thúc đẩy một vòng đàm phán mới nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại thành phố cảng Hodeida, hiện do Houthi kiểm soát. Theo ông Griffiths, một đề xuất hòa bình nhằm trao cho LHQ vai trò then chốt trong việc quản lý cảng Hodeida đang được thúc đẩy. 

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: