Mỹ có Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên trong lịch sử

23/01/2021 15:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Bảy, 23/01/2021 | 15:16

Ngày 23-1, CNN cho biết, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn đề cử của Tổng thống Joe Biden chọn Tướng 4 sao Lloyd Austin làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Với tỷ lệ ủng hộ gần như tuyệt đối (92 phiếu thuận và 2 phiếu chống), ông L.Austin đã đi vào lịch sử với tư cách là người da màu đầu tiên giữ cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Trước đó, trong phiên điều trần của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ hôm 19-1, ông L.Austin cam kết xử lý những đối tượng cực đoan trong lực lượng quân đội nước này. Ông nhấn mạnh việc gần đây xuất hiện những thành phần có tư tưởng phân biệt chủng tộc hoặc có hành vi cực đoan trong hàng ngũ quân đội Mỹ, cam kết sẽ loại bỏ khỏi quân ngũ những người có quan điểm này, đồng thời hướng tới mục tiêu tạo ra bầu không khí tích cực trong lực lượng quân đội Mỹ.

Khi được yêu cầu kể tên mối đe dọa chính mà nước Mỹ đang đối mặt, vị tướng 67 tuổi cho rằng đó là đại dịch Covid-19 và nhấn mạnh Lầu Năm Góc sẽ luôn được chuẩn bị sẵn sàng để đương đầu với mọi thách thức. Ông L.Austin cũng ủng hộ việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, nhưng cho biết vẫn chú trọng tới mục tiêu chống khủng bố tại quốc gia này. Về Iran, ông L.Austin cho rằng Tehran vẫn là một "nhân tố bất ổn trong khu vực".

Trước đó, trong một văn bản gửi Thượng viện Mỹ, tân Bộ trưởng Quốc phòng L.Austin từng cho biết, nếu chính thức được bổ nhiệm, sẽ xem xét lại nhiều vấn đề như sự hiện diện của các lực lượng Mỹ nhằm đảm bảo sự cân bằng để ứng phó với hàng loạt thách thức ở Trung Đông; quyết định rút số lượng lớn binh sĩ Mỹ khỏi Đức được đưa ra dưới thời của chính quyền Tổng thống Donald Trump...

Ngoài ra, ông L.Austin cũng để ngỏ khả năng hợp tác với Nga ở Bắc Cực, song bày tỏ quan ngại về vấn đề tăng cường quân sự ở khu vực này. Ông L.Austin khẳng định việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) với Nga nằm trong lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

HOÀNG LINH / Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: