Mỹ điều siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan tuần tra ở Biển Đông

28/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 28/06/2018 | 06:00

Quân đội Mỹ vừa điều tàu siêu tàu sân bay USS Ronald Reagan tuần tra quanh các đảo mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông.

Theo AP, siêu tàu sân bay 97.000 tấn mang theo hơn 70 chiến đấu cơ đã quay trở về Vịnh Manila sau khi tiến hành tuần tra tại các khu vực chiến lược trên Biển Đông.

Tàu sân bay USS Reagan của Mỹ. Ảnh: MilitaryFactory

Chuẩn Đô đốc Marc Dalton cho biết, sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực “giúp chúng tôi tăng cường năng lực phòng thủ cho bản thân và các đồng minh” cũng như “thúc đẩy năng lực bảo đảm quyền tự do đi lại trên biển, ngăn ngừa xung đột, chống lại những hành động o ép và củng cố việc duy trì trật tự dựa trên luật pháp quốc tế”.

Trước đó, trong năm 2018, Mỹ đã điều 2 tàu sân bay khác tuần tra ở Biển Đông nơi Trung Quốc bị cáo buộc cố tình quân sự hóa bằng cách điều tên lửa đối hạm, phòng không, các thiết bị gây nhiễu điện tử và trang thiết bị quân sự khác lên các đảo nhân tạo mà nước này cải tạo phi pháp.

Mỹ từ lâu khẳng định không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông nhưng vẫn cho rằng, việc đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không trong khu vực có ý nghĩa quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ.

Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố, quyết định gần đây của Chính phủ Mỹ về việc không mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân thường niên là “phản ứng ban đầu” trước hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc. Theo ông Mattis, hành động của Mỹ “mới chỉ gây ra những tác động ban đầu không quá lớn nhưng nhiều khả năng sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong tương lai”.

Trần Khánh/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: