Mỹ không chịu sức ép đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

15/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Bảy, 15/09/2018 | 06:00

Đây là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau thông tin Mỹ tiến hành đề xuất một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông không phải chịu áp lực để đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bởi Washington và Bắc Kinh đều đã có những hành động đáp trả trong cuộc chiến thương mại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty Images)

Tuyên bố của ông Donald Trump được đưa ra sau khi báo chí thông tin Mỹ đang trong tiến trình đề xuất một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc. Hai bên hướng đến đạt được một thỏa thuận và chấm dứt chiến tranh thương mại đang đe dọa đến tăng trưởng của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong dòng tweet đăng ngày 13-9, ông Donald Trump khẳng định: "Chúng tôi không chịu áp lực phải đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, mà chính Trung Quốc mới đang chịu áp lực để có được thỏa thuận với chúng tôi. Mỹ sẽ sớm thu về hàng tỉ USD từ thuế quan và sản xuất sản phẩm ngay tại nước Mỹ".

Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế quan lên giá trị 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của nhau. Chính quyền Mỹ đang xem xét liệu có nên áp thêm thuế quan lên giá trị 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc hay không. Trong động thái gần đây, Tổng thống Trump cho biết ông "sẵn sàng" áp thêm thuế quan lên giá trị 267 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố sẽ có các biện pháp trả đũa.

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016 một phần là nhờ cam kết của ông về xử lý tình trạng thâm hụt thương mại và đàm phán lại các thỏa thuận để đảm bảo việc làm và tăng lương cho người Mỹ.

Các thành viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều hoan nghênh những nỗ lực của Donald Trump sau vụ việc cáo buộc các công ty Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ. Trong khi đó, các nhà lập pháp lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ lo ngại cuộc chiến thương mại làm tổn hại đến nền kinh tế Mỹ và nông dân nước này.

Lo ngại về chính sách thương mại của ông Donald Trump, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã công khai phản đối các chính sách này.

CTV Hồng Quang/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: