Mỹ tái khẳng định ủng hộ triển khai lực lượng LHQ tới Ukraine

01/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Tư, 01/11/2017 | 06:00

Đặc phái viên của Mỹ về Ukraine, ông Kurt Volker ngày 30-10 tái khẳng định lập trường ủng hộ triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) tới miền Đông Ukraine. Theo quan chức Mỹ, điều này sẽ giúp tạo điều kiện để các bên thực thi nội dung chính trị trong các thỏa thuận Minsk.

Phát biểu trên truyền hình Ukraine, ông Volker cho rằng sự hiện diện của phái bộ LHQ sẽ bảo đảm an ninh, tạo không gian và thời gian cho việc thực thi các điều khoản còn lại trong các thỏa thuận Minsk về giải quyết cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine. Cũng theo quan chức này, phái bộ của LHQ sẽ giúp các bên xung đột tại Ukraine tin tưởng lẫn nhau. Theo ông Volker, với số lượng cần thiết, phái bộ LHQ có thể kiểm soát lãnh thổ, các hành động xung đột, qua đó ổn định tình hình, tạo điều kiện để tổ chức các cuộc bầu cử địa phương và trao đổi tù binh. Đây cũng chính là những nội dung quan trọng trong các thỏa thuận Minsk. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết vấn đề về thành phần lực lượng LHQ sẽ được triển khai tại miền Đông Ukraine vẫn đang được thảo luận. 

Trước đó, Nga đã đề nghị HĐBA LHQ cho phép triển khai một phái bộ vũ trang hạng nhẹ đến bảo vệ các quan sát viên quốc tế đang giám sát cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Moskva muốn lực lượng này chỉ hoạt động ở dọc đường giới tuyến giữa các lực lượng của chính quyền Kiev với các tay súng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, và việc triển khai này phải được lực lượng đòi độc lập nhất trí. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phản đối đề xuất này và tuyên bố phái bộ của LHQ phải được phép tuần tra trên toàn khu vực xung đột và biên giới giữa Nga với vùng lãnh thổ của Ukraine mà lực lượng đòi độc lập đang kiểm soát. 

Hồi giữa tháng 9 vừa qua, phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị Chiến lược châu Âu Yalta tại Kiev, ông Volker cho rằng đề xuất của Nga là một "bước tiến". Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ quan ngại rằng những điều khoản trong đề xuất của Nga "sẽ chỉ càng làm gia tăng sự chia rẽ tại Ukraine". Theo quan điểm của ông Volker, không nên hạn chế phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ trong việc bảo vệ các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại đường giới tuyến ở miền Đông Ukraine.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: