Mỹ theo dõi chặt biến thể Covid-19 gây tử vong cao

25/01/2021 08:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo NLĐ
  • Thứ Hai, 25/01/2021 | 08:20

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang cùng quan chức y tế Anh xem xét dữ liệu cho thấy biến thể B117 của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 có nguy cơ gây tử vong cao hơn.

CNN hôm 23-1 dẫn lời một quan chức CDC nói rằng theo dữ liệu về biến thể Covid-19 của Anh công bố cuối tuần trước, bệnh nhân mắc phải biến thể này có nguy cơ tử vong cao hơn song chưa rõ nguyên nhân. Ông Patrick Vallance - Trưởng cố vấn khoa học chính phủ Anh - trích dẫn dữ liệu tử vong thừa nhận bằng chứng chưa đủ mạnh và dữ liệu vẫn chưa chắc chắn.

Tuy nhiên, tiến sĩ Michael Osterholm, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Đại học Minnesota, cho biết ông đã xem xét báo cáo của Anh, cũng như các dữ liệu khác chưa được công bố rộng rãi và ông "bị thuyết phục" rằng biến thể tại Anh này nguy hiểm hơn so với chủng thông thường, gây bệnh trạng nặng hơn và gia tăng nguy cơ tử vong.

Bà Alda Maxis, 70 tuổi, được tiêm liều vắc-xin đầu tiên ở Brooklyn, TP New York, Mỹ vào ngày 23-1 Ảnh: Reuters

Về biến thể ở Anh, tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Joe Biden về Covid-19, nói rằng ông cần phải xem xét dữ liệu ban đầu của Anh trước khi đưa ra đánh giá đầy đủ về nguy cơ tử vong. Ông Fauci có phần lo ngại hơn về biến thể Covid-19 ở Nam Phi nhưng ông cho biết các loại vắc-xin hiện tại dường như vẫn đủ sức bảo vệ chống lại cả hai biến thể. Giới chức Mỹ đang nghiên cứu về tác động của các chủng biến thể virus SARS-CoV-2 mới đối với hiệu quả của vắc-xin.

Cho đến nay, các nghiên cứu cho rằng các loại vắc-xin hiện tại sẽ bảo vệ chống lại biến thể mới. Cùng với đó, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và vệ sinh kỹ lưỡng là chìa khóa để kiểm soát sự lây lan của Covid-19. Ông Fauci cảnh báo các biến thể dễ lây lan hơn sẽ làm tăng áp lực lên nhà chức trách trong việc tiêm chủng cho người dân. Tổng thống Joe Biden gần đây công bố mục tiêu tiêm 100 triệu liều vắc-xin trong 100 ngày đầu tiên nhiệm kỳ. Tuy nhiên, mục tiêu này có vẻ rất khó thực hiện. Đến nay, chỉ trên dưới 15 triệu người Mỹ được tiếp cận vắc-xin dù quá trình tiêm chủng khởi động từ tháng trước.

B117 có thể có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam nước Anh vào tháng 9-2020 trước khi được phát hiện ở đây vào tháng 11. Theo CDC, B117 lan truyền đặc biệt nhanh chóng và hoành hành ở ít nhất 22 bang của Mỹ. Trước mắt, Mỹ ghi nhận 195 trường hợp nhiễm biến thể SARS-CoV-2 xuất hiện ở Anh, song quan chức y tế Mỹ cho rằng vẫn còn nhiều ca nhiễm biến thể B117 chưa bị phát hiện. Trong số 195 ca nhiễm biến thể B117 toàn nước Mỹ, số ca bệnh tại California và Florida cao hơn cả.

Hiện tại, Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất toàn cầu khi dữ liệu của trang thống kê worldometers ghi nhận hơn 25,5 triệu ca bệnh và hơn 427.600 người chết. Theo New York Times, các trường hợp tử vong ở Mỹ tăng đáng kinh ngạc. Cứ khoảng 800 người thì có một người tử vong. Chỉ trong 7 tuần cuối năm 2020, Mỹ ghi nhận thêm 10 triệu trường hợp nhiễm Covid-19.

Huệ Bình / Báo NLĐ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: